ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลังสหรัฐฯ ตั้งคณะทำงานใหม่ ประสานความร่วมมือศก.กับจีน


ธงชาติสหรัฐฯ และจีน (ที่มา: เอพี)
ธงชาติสหรัฐฯ และจีน (ที่มา: เอพี)

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จัดตั้งคณะทำงานอีกสองคณะ เพื่อสร้างช่องทางสื่อสารกับจีนในประเด็นการเงินและเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า คณะทำงานทั้งสองจะมีการพบกันเป็นวาระตามปกติวิสัย และรายงานความคืบหน้าให้แก่แจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีน

โดยกระทรวงการคลังของจีน จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ในคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ส่วนธนาคารกลางจีน จะทำงานร่วมกับคณะทำงานด้านการเงินของสหรัฐฯ

การจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังการเยือนกรุงปักกิ่งของรัฐมนตรีคลังเยลเลน เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ได้พบกับ เหอ ลี่เฟิง และเจ้าหน้าที่อาวุโสรายอื่น ๆ เพื่อรื้อฟื้นช่องทางการสื่อสารระหว่างสองประเทศในด้านการเงินและเศรษฐกิจ ที่อยู่ในภาวะถดถอยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุในแพลตฟอร์ม X หรือที่เคยเรียกกันว่าทวิตเตอร์ ว่า คณะทำงานจะ “เป็นเวทีสำคัญเพื่อสื่อสารผลประโยชน์และความกังวลของอเมริกา เสริมสร้างการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่ดีระหว่างสองประเทศ ที่สร้างโอกาสการแข่งขันแก่แรงงานและธุรกิจอเมริกัน และเดินหน้าความร่วมมือบนความท้าทายระดับโลก” และยังระบุด้วยว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหารือกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เราเห็นไม่ตรงกัน”

กระทรวงการคลังและธนาคารกลางของจีน ต่างเผยแพร่แถลงการณ์ตอบรับการตั้งคณะทำงานดังกล่าว แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากไปกว่าความมุ่งหมายของคณะทำงาน ที่จะมุ่งเสริมสร้างการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ด้านรัฐมนตรีเยลแลน เพิ่มเติมว่าคณะทำงานดังกล่าวจะแสวงหาความร่วมมือในด้านอื่น ๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศกำลังพัฒนา การสนับสนุนทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสภาพอากาศ และเรื่องการปราบปรามการฟอกเงิน

เดิมที กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยมีเวทีพูดคุยด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจกับจีนปีละครั้ง แต่ได้ยุติลงในปี 2017 หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผลักดันการเผชิญหน้าทางเศรษฐกิจมากขึ้นกับจีน และต่างฝ่ายต่างตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG