ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐตอบคำถามนักข่าว ย้ำว่าไทยยังเป็นมิตรที่สำคัญแต่อเมริกาก็มีจุดยืนของตนเอง


Thailand US Diplomacy
Thailand US Diplomacy
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00
Direct link


โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki ตอบคำถามนักข่าวที่กรุงวอชิงตัน กรณีรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศไทย ดอน ปรมัตถ์วินัยเรียกอุปทูตอเมริกัน Patrick Murphy เข้าพบ หลัง Daniel Russel ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์เหตุการณ์ในประเทศไทย

Jen Psaki กล่าวว่านาย Patrick Murphy กับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย ได้แลกเปลี่ยนความคิดกันในหลายเรื่อง ทั้งความร่วมมือทวิภาคี และกรณีที่นาย Russel วิจารณ์ไทยว่านานาประเทศมีความกังวลว่าสถาบันต่างๆ ในไทยถูกแทรกแซงทางการเมือง นาย Russel ยังได้แสดงความกังวลเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยด้วย

Jen Psaki ย้ำว่าสหรัฐต้องการที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับไทยในเรื่องต่างๆ ต่อไป และยังจะมีความร่วมมือในการซ้อมรบ Cobra Gold ด้วยกันเดือนหน้า ถึงแม้จะลดระดับและเปลี่ยนมาเน้นการบรรเทาสาธารณภัยและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในขณะนี้

เมื่อนักข่าวรอยเตอร์สถามย้ำว่า นาย Murphy ถูกเรียกตัวไปตำหนิโดยฝ่ายไทย และนาย Murphy ยังคงแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกันกับผู้ช่วยรัฐมนตรี Russel ใช่หรือไม่

โฆษก Psaki กล่าวว่า สหรัฐพยายามสื่อสารว่าไทยเป็นมิตรประเทศและพันธมิตรที่สำคัญของอเมริกา สหรัฐยังคงต้องการพูดคุยกับไทยต่อไปในหลายๆ เรื่อง อย่างไรก็ตามอเมริกาก็มีจุดยืนของตนเองเช่นกัน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG