ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐเผยความล้มเหลวในปฏิบัติการชิงตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS จับตัวไป ไม่กี่เดือนก่อนที่นักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดคอ


A sign outside a shop remembers James Foley in his hometown of Rochester, New Hampshire, Aug. 20, 2014.
A sign outside a shop remembers James Foley in his hometown of Rochester, New Hampshire, Aug. 20, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:47 0:00
Direct link

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ISIS จับตัวไป ประสบความล้มเหลวเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ก่อนที่หนึ่งในตัวประกันคือนักข่าวชาวอเมริกัน James Foley ถูกสมาชิกกลุ่ม ISIS ฆ่าตัดคอแล้วโพสต์วีดิโอลงทางอินเทอร์เน็ตในเวลาต่อมา

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พลเรือตรี John Kirby เปิดเผยว่าสหรัฐได้พยายามช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันหลายคนที่ถูกขบวนการรัฐอิสลาม ISIS จับตัวไป แต่ปฏิบัติการดังกล่าวที่มีขึ้นเมื่อช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลวเนื่องจากตัวประกันไม่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายเมื่อทหารสหรัฐไปถึง

คุณ Rick Brennan นักรัฐศาสตร์แห่งองคืกร RAND Corporation กล่าวว่าตนค่อนข้างแปลกใจที่เพนตาก้อนเปิดเผยปฏิบัติการชิงตัวประกันดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาเคยมีปฏิบัติการหลายครั้งที่ล้มเหลว แต่เพนตาก้อนแทบไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

คำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐและทำเนียบขาว มีออกมาในวันเดียวกับที่ ปธน.โอบาม่าได้ประณามกลุ่ม ISIS ในเหตุการณ์ฆ่าตัดคอนักข่าวอเมริกัน James Foley แล้วโพสต์วีดิโอลงในอินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดความตื่นตะลึงไปทั่วโลก โดยปธน.โอบาม่ากล่าวว่า รัฐบาลและประชาชนในตะวันออกกลางควรพยายามช่วยกันสกัดกั้นเนื้อร้ายนี้ไม่ให้ลุกลาม และควรหาวิธีกำจัดแนวคิดที่เป็นภัยต่อศาสนาและศีลธรรมนี้ให้หมดไป

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Marie Harf แถลง่วาสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อตัดการช่วยเหลือด้านการเงินและกำลังพลแก่กลุ่ม ISIS

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งมหาวิทยาลัย Monash ในออสเตรเลีย คุณ Greg Barton ชี้ว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายจะไม่หายไปจากตะวันออกกลาง แต่ยิ่งจะขยายตัวขึ้นในขณะที่กลุ่ม ISIS มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อก่อนประมาณว่ามีสมาชิกกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียรวมประมาณ 12,000 คน แต่ปัจจุบันคาดว่ามีหลายหมื่นคน โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีนักรบจากต่างชาติเข้าไปสมทบกับกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรียเพิ่มขึ้นมาก

คุณ Bartonชี้ว่าการฆ่าตัดคอนักข่าวอเมริกัน Foley แล้วเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต คือการสร้างความโกรธแค้นในหมู่ประเทศตะวันตก และยังเป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้สนับสนุนด้านการเงินและกำลังพลรับรู่ว่า อิสลามกำลังประกาศสงครามกับประเทศตะวันตก อย่างไรก็ตาม คุณ Barton ชี้ว่าท่าทีของประเทศตะวันตกยังเป็นไปอย่างอดกลั้น ผิดความคาดหมายของกลุ่ม ISIS

ด้านคุณ Max Boot แห่งสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบุว่าเวลานี้สิ่งที่จำเป็นสำหรับสหรัฐ คือการมียุทธศาสตร์ที่สอดคล้องชัดเจน เพื่อทำลายล้างกลุ่ม ISIS แบบถอนรากถอนโคน ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศ และการส่งคณะที่ปรึกษาด้านทหารไปทำงานร่วมกับกองทัพผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในอิรักและซีเรีย

รายงานจากผู้สื่อข่าว Victor Beattie - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG