ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐระบุหลักฐานที่แสดงว่ารัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษสังหารประชาชน


รมต. John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลยืนยันว่ารัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษซารินต่อประชาชนของตนเองในเดือนที่แล้ว หนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดี Barack Obama ตัดสินใจรอให้รัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบต่อแผนที่รัฐบาลจะดำเนินการทางทหารต่อซีเรียก่อน

รมต. Kerry กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตัวอย่างเส้นผมและเลือดที่สหรัฐได้รับจากเจ้าหน้าที่ผู้ขานรับเหตุการณ์ชุดแรกในด้านตะวันออกของกรุงดามัสคัส และนำมาทดสอบ ชี้ให้เห็นว่ามีร่องรอยของแก๊สซาริน

รายงานของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐกล่าวโทษว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี Bashar al-Assad ของซีเรีย เป็นผู้วางแผนและดำเนินการใช้อาวุธสารเคมีโจมตี เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวซีเรียอย่างน้อย 1429 คนเสียชีวิต ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 426 คน

รมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังได้กล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดี Barack Obama ที่ขอให้รัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบต่อปฏิบัติการทางทหารที่รัฐบาลสหรัฐวางแผนไว้ว่าจะตอบโต้ซีเรียที่นำอาวุธสารเคมีมาใช้กับประชาชนของตนเอง

รมต. Kerry ให้ความเห็นว่า การขอมติจากสภา จะเป็นการแสดงให้โลกเห็นว่ารัฐสภาและประธานาธิบดีมีความเห็นร่วมกัน และปฏิบัติการดังกล่าวจะมีความถูกต้องตามกฎหมาย ตามระบอบประชาธิปไตย

ปฏิกิริยาจากสมาชิกรัฐสภามีทั้งที่เห็นด้วยและที่ไม่เห็นด้วย สส. Peter King สมาชิกพรรค Republican จากรัฐนิวยอร์ค ตำหนิว่าเป็นความล้มเหลวของการเป็นผู้นำ และว่าประธานาธิบดี Obama ควรเรียกประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคมนี้ ไม่ควรรอจนกว่ารัฐสภาจะกลับมาเป็นสมัยประชุมใหม่ในวันจันทร์หน้า และว่าการรอยังเป็นการให้เวลาซีเรียได้เตรียมตัวด้วย

แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบ White House เปิดเผยว่า ประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพของสหรัฐ พลเอก Martin Dempsey ได้ให้การรับรองกับประธานาธิบดี Obama ว่า แผนการโจมตีไม่ขึ้นกับกำหนดเวลา

รัฐบาลซีเรียปฏิเสธว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้แก๊สพิษทำร้ายประชาชน และกล่าวว่าจะป้องกันประเทศถ้าถูกโจมตี
XS
SM
MD
LG