ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกับเกาหลีใต้ตอบโต้การโจมตีของเกาหลีเหนือด้วยการซ้อมรบครั้งใหม่


สหรัฐกับเกาหลีใต้ตอบโต้การโจมตีของเกาหลีเหนือด้วยการซ้อมรบครั้งใหม่
สหรัฐกับเกาหลีใต้ตอบโต้การโจมตีของเกาหลีเหนือด้วยการซ้อมรบครั้งใหม่

ทางการเกาหลีใต้กับสหรัฐประกาศการซ้อมรบร่วมกันครั้งใหม่ หลังจากที่มีการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือด้วยว่า หากเกาหลีเหนือรุกรานต่อไป จะมีการตอบโต้ขนานใหญ่ ผู้บัญชาการทหารสหรัฐและกองกำลังสหประชาชาติในเกาหลีใต้กล่าวว่า การซ้อมรบนั้น จะเป็นยุทธการแบบป้องกันตัว ซึ่งเตรียมไว้นานแล้วก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะของเกาหลีใต้

หลังจากที่มีการติดต่อทางโทรศัพท์ระหว่างประธานนาธิบดีสหรัฐบารัค โอบามา กับประธานาธิบดีลีเมียงบัคของเกาหลีใต้ ประเทศทั้งสองประกาศการซ้อมรบร่วมกันครั้งใหม่ นับเป็นการตอบโต้เด่นชัดครั้งแรกต่อการที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังสหรัฐในกรุงโซลกล่าวว่า การซ้อมรบ 4 วันซึ่งจะเริ่มในวันอาทิตย์ จะมีเรือบรรทุกเครื่องบิน USS George Washington ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในบริเวณทะเลเหลืองร่วมด้วย

David Oten เจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้กล่าวว่า การซ้อมรบนี้จะเป็นยุทธการแบบป้องกันตัวและมีแผนการไว้นานแล้วก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะของเกาหลีใต้โดยที่ไม่มีการยั่วยุเมื่อวันอังคาร และว่าการประลองยุทธนี้มุ่งแสดงพลานุภาพของความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ และพันธกรณีที่ประเทศทั้งสองมีต่อเสถียรภาพในภาคพื้นส่วนนี้โดยอาศัยการป้องปราม และมุ่งที่จะปรับปรุงการปฏิบัติงานทางทหารร่วมกันระหว่างประเทศทั้งสองด้วย

การโจมตีด้วยปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือต่อเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ในบริเวณน่านน้ำด้านตะวันตกซึ่งเป็นกรณีพิพาทกันอยู่ ทำให้นาวิกโยธินเกาหลีใต้เสียชีวิต 2 คน และพลเรือนเสียชีวิต 2 คน มีผู้บาดเจ็บ 18 คนรวมทั้งพลเรือน 3 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ถูกสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้วิพากษ์ตำหนิอย่างรุนแรงว่าตอบโต้ช้าและไม่หนักพอ เพียงแต่ระบุว่า การโจมตีนั้นเป็นการยั่วยุ

การยิงตอบโต้กันหลังจากนั้น เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่มีการสงบศึกสงครามเกาหลีที่ดำเนินมา 3 ปีในปีพุทธศักราช 2496 เกาหลีทั้งสองยังไม่เคยทำสนธิสัญญาสสันติภาพระหว่างกัน แต่ความตึงเครียดเบาบางลงในปีต่อๆ มา

XS
SM
MD
LG