ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ 'ทรัมป์' ยืนยันกระบวนการถอนทหารจากซีเรีย


FILE - National Security Adviser John Bolton unveils the Trump Administration's Africa Strategy at the Heritage Foundation in Washington, Dec. 13, 2018.
FILE - National Security Adviser John Bolton unveils the Trump Administration's Africa Strategy at the Heritage Foundation in Washington, Dec. 13, 2018.

จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวระหว่างเยือนอิสราเอลในวันอาทิตย์ ยืนยันว่ากระบวนการถอนทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดออกจากซีเรียจะยังดำเนินต่อไป แม้ยังไม่ได้ระบุเงื่อนเวลาที่แน่นอน

นายโบลตัน ซึ่งมีกำหนดเจรจากับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ในวันอาทิตย์ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังตุรกี กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ต้องการได้รับคำรับรองจากรัฐบาลตุรกี เกี่ยวกับความปลอดภัยของบรรดานักรบชาวเคิร์ดในซีเรียที่ถือเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ในสงครามต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรียด้วย

คำกล่าวของนายโบลตัน ถือเป็นครั้งแรกที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกมากล่าวถึงกระบวนการถอนทหารที่เป็นไปอย่างล่าช้า ต่างจากที่มีการประกาศไว้ตอนแรกว่าจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 คนออกจากซีเรียภายใน 30 วัน

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียนั้น สิ้นสุดลงแล้ว โดยสหรัฐฯ สามารถปราบปรามกลุ่ม ISIS ได้อย่างราบคาบ

ต่อมาทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า "สหรัฐฯ ได้เริ่มกระบวนการถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียแล้ว" โดยปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ ปฏิบัติการอยู่ในซีเรียราว 2,000 คน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกมาแถลงหลังจากนั้นว่า การต่อสู้กับกลุ่ม ISIS นั้นยังไม่จบ ซึ่งความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวกับเพนตากอนดังกล่าว ได้นำไปสู่การลาออกกระทันหันของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ จิม แมททิส เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

XS
SM
MD
LG