ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.คลินตันของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ชาวมุสลิมทั่วโลกประนามการสังหารอาสาสมัครบรรเทาทุกข์โดยพวกทาลีบันในแอฟกานิสถาน


รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวประนามการฆาตกรรมอาสาสมัครที่ทำงานช่วยเหลือชาวแอฟกานิสถานโดยพวกทาลีบันในสัปดาห์ที่แล้ว และว่าชาวมุสลิมทั่วโลกก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การฆาตกรรมอาสาสมัคร ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ทำงานเป็นเวลาหลายวัน ให้บริการรักษาตาฟรีแก่ชาวแอฟกานิสถาน เป็นการกระทำที่โหดร้าย และน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวประนามการฆาตกรรมอาสาสมัครที่ทำงานช่วยเหลือชาวแอฟกานิสถานโดยพวกทาลีบันในสัปดาห์ที่แล้ว และว่าชาวมุสลิมทั่วโลกก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การสังหารทีมแพทย์อาสาสมัครสิบคน ซึ่งมีชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วยหกคนนั้น เป็นการกระทำที่ผู้คนทั่วไปกล่าวประนาม จึงทำให้สงสัยว่า ทำไมพวก
ทาลีบันจึงอวดอ้างความรับผิดชอบ

ในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีคลินตันและนายริชาร์ด โฮลบรุค ทูตสหรัฐสำหรับปากีสถานและแอฟกานิสถานไปปรากฎตัวร่วมกัน เพื่อกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การฆาตกรรมอาสาสมัคร ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ทำงานเป็นเวลาหลายวัน ให้บริการรักษาตาฟรีแก่ชาวแอฟกานิสถาน เป็นการกระทำที่โหดร้าย และน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

แต่รัฐมนตรีคลินตันกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวจะไม่ทำให้อาสาสมัครและองค์กรแนวร่วมระหว่างประเทศรายอื่นๆ รู้สึกย่อท้อที่จะทำงานในแอฟกานิสถานต่อไป

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่ผู้ฝักใฝ่ความรุนแรง มุ่งมั่นที่จะเผยแพร่วิสัยทัศน์เชิงทำลายล้างของตน ชาวแอฟกานิสถานและเพื่อนร่วมงาน ซึ่งรวมทั้งสหรัฐ ก็มุ่งมั่นที่จะระงับยับยั้งพวกนี้ให้ได้ เพราะฉะนั้น ในขณะที่ไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ก็จะยังพยายามทำงานต่อไปด้วย โดยได้รับความบันดาลใจจากความเสียสละ น้ำใจที่เอื้อเฟื้อ และความรักที่ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นมีต่อชาวแอฟกานิสถาน

ทางฝ่ายพวกทาลีบันนั้น ในการกล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อการฆาตกรรมครั้งนี้ กล่าวหาว่า ทีมแพทย์อาสาสมัครชุดนี้เป็นสายลับของต่างชาติ และยังทำงานเผยแพร่ศาสนาคริสต์ด้วย

สมาชิกคนอื่นๆขององค์กรช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ International Assistance Mission กล่าวว่า ผู้ที่ถูกสังหาร ซึ่งบางคนทำงานในแอฟกานิสถานมาเป็นเวลานับสิบปี มิได้ทำงานเผยแพร่ศาสนา

รัฐมนตรีคลินตันเองกล่าวไว้ว่า งานขององค์กรที่ว่านี้ เป็นอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐแต่อย่างใด ในขณะที่นายริชาร์ด โฮลบรุค กล่าวว่า การสังหารคนเหล่านี้ ก่อให้เกิดความรู้สึกต่อต้านพวกทาลีบันเป็นอย่างมากในแอฟกานิสถาน

XS
SM
MD
LG