ลิ้งค์เชื่อมต่อ

No Fly Zone มาตรการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศของกองกำลังรัฐบาลลิเบีย


No Fly Zone มาตรการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศของกองกำลังรัฐบาลลิเบีย
No Fly Zone มาตรการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศของกองกำลังรัฐบาลลิเบีย

ประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐพลเรือเอก Mike Mullen กล่าวว่าเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านเหนือลิเบียหรือ No Fly Zone ซึ่งสหประชาชาติอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นมาตรการที่ใช้ได้ผล ในขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าผู้นำลิเบีย Moammar Gadhafi จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆแม้จะถูกกดันอย่างหนักจากประชาคมโลก

ประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐพลเรือเอก Mike Mullen กล่าวว่ามาตรการกำหนดเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านเหนือลิเบียตามที่สหประชาชาติอนุมัติเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ประสบความสำเร็จและมีผลให้การทำงานของศูนย์ควบคุมการบินและการป้องกันทางอากาศของลิเบียต้องหยุดชะงัก พลเรือเอก Mullen ระบุว่าการกำหนดเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านมีผลกระทบใหญ่หลวงและเป็นการสนับสุนนภารกิจที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนและจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวลิเบีย

พลเรือเอก Mullen เน้นย้ำว่าเป้าหมายของสหรัฐและคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาตินั้น จำกัดอยู่ที่การปกป้องเมือง Benghazi ซึ่งเป็นฐานกำลังสำคัญของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะชีวิตประชาชนที่อยู่ในเมืองดังกล่าว และว่าว่าภารกิจครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการตามล่าหรือโจมตีนายกัดดาฟี่ในช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานเช่นนี้

ทางด้านบรรดานักวิเคราะห์เองต่างยังไม่เชื่อว่านาย Moammar Gadhafi จะยอมแพ้ง่ายๆแม้จะถูดกดดันอย่างหนัก นาย Ali Suleiman Aujali อดีตฑูตลิเบียประจำกรุงวอชิงตันผู้หันมาสนับสนุนกลุ่มต่อต้านนายกัดดาฟี่ กล่าวต่อข่ายงานโทรทัศน์ ABC ว่า ในใจของนายกัดดาฟี่นั้นคิดอยู่เรื่องเดียว คือจะไม่ยอมลงจากอำนาจ ไม่ยอมแพ้ จะยืนยันต่อสู้ต่อไปเพราะไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว อดีตฑูตลิเบียชี้ว่าหลังจากการกำหนดเขตห้ามบินซึ่งมีผลให้กองกำลังของนายกัดดาฟี่ไม่สามารถใช้การโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มกบฏได้นั้น กลุ่มกบฏจะพากันรวบรวมกองทัพขึ้นใหม่เพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุง Tripoli ซึ่งที่นั่นเขาเชื่อว่ากองกำลังกลุ่มกบฏจะได้รับชัยชนะ

สำหรับเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านหรือ No Fly Zone นั้น หมายถึงการประกาศเขตน่านฟ้าที่ห้ามเครื่องบินโดยเฉพาะเครื่องบินทหารบินผ่าน ยุทธวิธีนี้มักจะนำมาใช้หยุดยั้งความรุนแรงในเขตพื้นที่ขัดแย้งใดพื้นที่หนึ่งเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์

การกำหนดเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านเหนือลิเบียนี้คือครั้งล่าสุดนับตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซียสิ้นสุดลงเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยในครั้งนั้นคือในปี คศ.1991 มีการกำหนดเขตห้ามบินทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้ของอิรักภายใต้ชื่อ Operation Provide Comfort ที่มีเป้าหมายปกป้องชาวเคริ์ดทางเหนือของอิรัก และ Operation Southern Watch ซึ่งใช้ปกป้องชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทางใต้ของอิรัก เขตห้ามบินดังกล่าวถูกยกเลิกไปเมื่อสหรัฐเริ่มบุกอิรักในปี คศ.2003

อีกครั้งเมื่อปี คศ.1993 มีการประกาศใช้เขตห้ามเครื่องบินบินผ่านเหนือบอสเนีย ภายใต้ชื่อ Operation Deny Flight ส่วนการประกาศเขตห้ามบินครั้งล่าสุดเหนือลิเบียนี้ มีเป้าหมายเพื่อปกป้องกลุ่มกบฏจากการโจมตีของกองกำลังฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของกลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับเมื่อวันที่ 12 มีนาคม

XS
SM
MD
LG