ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐลงโทษเจ้าหน้าที่อิหร่านเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน


สหรัฐลงโทษเจ้าหน้าที่อิหร่านเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน
สหรัฐลงโทษเจ้าหน้าที่อิหร่านเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รัฐบาลสหรัฐกำหนดมาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูง 8 คนของอิหร่านผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกระทำผิดด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในรายชื่อดังกล่าวมีผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติรวมอยู่ด้วย

แม้ที่ผ่านมาสหรัฐจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้สหประชาชาติกำหนดมาตรการลงโทษอิหร่านสืบเนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ แต่การประกาศครั้งล่าสุดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาง Hillary Clinton และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐTimothy Geithner ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ตกเป็นเป้าหมายการลงโทษของสหรัฐว่าด้วยเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รัฐมนตรี Clinton กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่าเจ้าหน้าที่อิหร่าน 8 คนที่มีรายชื่ออยู่ในคำสั่งพิเศษซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่าเป็นผู้ลงนามฉบับนี้ เป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการจับกุมโดยไร้เหตุผล การทุบตี ทรมานและการสังหารผู้คน รัฐมนตรี Clinton ชี้ว่าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในอิหร่านที่เสื่อมถอยอย่างต่อเนื่อง ทำให้สหรัฐต้องออกมาต่อต้านการกระทำตามอำเภอใจ ซึ่งรวมถึงการกำหนดมาตรการลงโทษครั้งล่าสุดต่อเจ้าหน้าที่อิหร่านนี้ด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโอบาม่าลงนามในคำสั่งพิเศษคือการส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนสากล ดังที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่สหประชาชาติ ว่าสหรัฐจะเป็นกระบอกเสียงของผู้ไร้เสียง และจะพยายามให้รัฐบาลหรือบุคคลที่กระทำผิดต้องชดใช้ในการกระทำ

เจ้าหน้าที่ระดับสูง 8 คนของอิหร่านที่อยู่ในรายชื่อเป้าหมายของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ นาย Mohammad Ali Jafari จะถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐหรือทำธุรกรรมการเงินกับบริษัทอเมริกัน ตลอดจนจะถูกอายัดทรัพย์สินต่างๆที่อาจมีอยู่ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนว่ามาตรการลงโทษครั้งนี้อาจไม่มีผลกระทบใหญ่หลวงทันทีทันใดต่อเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 คน แต่รัฐมนตรีคลังสหรัฐ Timothy Geithner เชื่อว่าเมื่อสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆหันมาสนับสนุนมาตรการลงโทษครั้งนี้ ประกอบกับการลงโทษว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและการลงโทษด้านอื่นๆ จะส่งผลให้รัฐบาลกรุงเทหะรานต้องร้อนรนขึ้นบ้าง

รัฐมนตรี Geithner กล่าวว่า เมื่อสหรัฐเปิดเผยการกระทำผิดและตัดสินใจลงโทษบุคคลใด ธุรกิจและรัฐบาลต่างๆทั่วโลกมักจะตอบรับด้วยการตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินกับบุคคลหรือสถาบันนั้น ดังจะเห็นได้จากขณะนี้มีสถาบันการเงินจำนวนมากขึ้นทั่วโลกที่ระงับการทำธุรกรรมกับอิหร่าน

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรี Clinton ได้หารือเรื่องอิหร่านกับฑูตของสหภาพยุโรป โดยทั้งคู่หวังว่าอิหร่านจะกลับเข้าสู่การเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ แต่อิหร่านยังมิได้แสดงท่าทีว่าต้องการจะกลับสู่การเจรจาดังกล่าวแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG