ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐและองค์การนาโต้มีท่าทีแข็งกร้าวหลังรัสเซียส่งทหารบุกแคว้น Crimea ของยูเครน


สหรัฐยังคงพิจารณาทุกทางเลือกในการรับมือกับสถานการณ์ในยูเครน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

Students graduating from the School of Law cheer as they receive their degrees during the 364th Commencement Exercises at Harvard University in Cambridge, Massachusetts, USA.

วิกฤติการณ์ทางการทหารในยูเครนกำลังถูกจับตามองทั่วโลก ขณะที่รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry และเลขาธิการองค์การนาโต้ พลเอก Anders Fogh Rasmussen มีคำแถลงแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อเหตุการณ์ที่ทหารรัสเซียบุกแคว้น Crimea ในยูเครน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทหารรัสเซียได้เข้าประจำตามจุดยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ ในแคว้น Crimea ทางใต้ของยูเครน ซึ่งทางยูเครนก็ได้สั่งให้ทหารจำนวนหนึ่งล้านคนเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในกรณีที่เกิดการปะทะกันขึ้น นายกฯ คนใหม่ของยูเครน Arseniy Yatsenyuk กล่าวว่าสถานการณ์ในยูเครนขณะนี้เข้าขั้นหายนะ และว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่รัสเซียต้องส่งทหารเข้ามาในยูเครน ตนจึงขอให้ ปธน.Vladimir Putin ถอนกำลังทหารกลับไปโดยเร็ว

แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่รายงานการปะทะกันในแคว้น Crimea แต่รายงานระบุว่าฐานทัพทัพทหารยูเครน 2 แห่งถูกละทิ้ง ในขณะที่ผู้นำทหารระดับสูงคนหนึ่งในแคว้น Crimea ปรากฏตัวทาง Youtube ยอมสวามิภักดิ์ต่อผู้นำขบวนการแบ่งแยกดินแดนในแคว้น Crimea โดยเจ้าหน้าที่ทหารของยูเครนหลายคนเปิดเผยว่า รัสเซียได้เสนอออกหนังสือเดินทางของรัสเซียให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ประจำอยู่ในแคว้น Crimea

และในวันอาทิตย์ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้เปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง ปธน.Putin กับ ปธน.Barack Obama ความยาว 90 นาที ซึ่ง ปธน.Putin กล่าวว่ารัสเซียขอสงวนสิทธิ์ในการปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซียและประชาชนในยูเครนที่พูดภาษารัสเซีย โดยการพูดคุยระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ มีขึ้นหลังจากสภารัสเซียมีมติอนุญาตให้ ปธน.Putin ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนได้ จนก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่าอาจเกิดสงครามในยุโรปตะวันออก

ด้าน รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐในวันอาทิตย์ ประณามการที่รัสเซียบุกรุกยูเครนว่าเป็นการกระทำก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้งซึ่งขัดกับกฏหมายระหว่างประเทศ และขัดกับกฏบัตรของสหประชาชาติ รมต.Kerry ระบุว่าการกระทำของรัสเซียนั้นทำเหมือนยังอยู่ในศตวรรษที่ 19 ไม่ใช่ศตวรรษที่ 21 และว่าข้ออ้างของรัสเซียที่ต้องการปกป้องพลเมืองรัสเซียในยูเครนนั้น จริงๆ แล้วสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้กำลังทหาร แต่สามารถจัดการได้ด้วยวิธีทางการฑูต ซึ่งหากรัสเซียปฏิเสธก็อาจมีผลกระทบใหญ่หลวงตามมา รมต.Kerry ยังบอกด้วยว่าขณะนี้ทุกทางเลือกยังอยู่ในการพิจารณา

ด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ พลเอก Anders Fogh Rasmussen ได้มีคำแถลงประณามรัสเซียเช่นกัน โดยกล่าวว่าสิ่งที่รัสเซียกำลังทำอยู่ขณะนี้คือการละเมิดกฏบัตรของสหประชาชาติ และคุกคามสันติภาพความมั่นคงในยุโรป องค์การนาโต้จึงขอให้รัสเซียยุติการคุกคามดังกล่าวทันที

ที่กรุงมอสโคและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ชาวรัสเซียหลายพันคนเดินขบวนสนับสนุนให้ใช้กำลังทหารในแคว้น Crimea โดยผลการสำรวจประชามติชี้ว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่เชื่อว่าแคว้น Crimea ควรอยู่ในการปกครองของรัสเซีย ด้านสื่อมวลชนของรัสเซียรายงานว่าการลงประชามติในแคว้น Crimea ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค คือกระบวนการที่จะบ่งชี้ว่า ชาวแคว้น Crimea ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของยูเครนต่อไป หรือต้องการผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

รายงานจากผู้สื่อข่าว James Brooke / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG