ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กับรัสเซียสนับสนุนด้านอาวุธแก่กลุ่มที่ตรงข้ามกันในสงครามของซีเรีย


สหรัฐฯ กับรัสเซียให้ความสนับสนุนด้านอาวุธแก่กลุ่มที่ตรงข้ามกันในสงครามกลางเมืองของซีเรีย โดยขณะที่รัสเซียส่งอาวุธให้กับรัฐบาลซีเรียโดยอ้างว่าทำตามสัญญาซื้อขายอาวุธซึ่งมีขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่สหรัฐฯ ให้ความสนับสนุนด้านอาวุธแก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าทั้งสหรัฐฯ กับรัสเซียคงไม่เปลี่ยนใจเรื่องกลุ่มที่ตนสนับสนุนอยู่ แต่เรื่องที่สำคัญคือการใช้อิทธิพลที่มีอยู่ กดดันกลุ่มของตนให้ยอมเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาข้อยุติสำหรับสงครามกลางเมืองในซีเรีย

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียกล่าวว่าเป็นเรื่องอันตรายที่สหรัฐฯ จะให้ความสนับสนุนด้านอาวุธแก่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย โดยเฉพาะบางกลุ่มถูกสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้าย และหากเกิดช่องว่างของอำนาจขึ้น จากการที่ประธานาธิบดีอัสซาดของซีเรียต้องพ้นจากอำนาจไปกลุ่มผู้ก่อการร้ายอาจเข้ามาแทนที่ได้ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ชี้ว่า อาวุธที่รัสเซียขายให้รัฐบาลซีเรียนั้นถูกนำไปใช้ปราบปรามประชาชน ในขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้อาวุธที่จะได้จากสหรัฐฯ เพื่อปกป้องประชาชนของตนเอง

ขณะนี้นักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ กับรัสเซีย รวมทั้งตัวแทนของสหประชาชาติกำลังหารือ เพื่อพยายามผลักดันให้มีการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นในซีเรีย
XS
SM
MD
LG