ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สมัครรับเลือกตั้งปธน.สหรัฐจะโต้วาทีครั้งแรก 3 ตค. นี้ ประเด็นที่กำหนดจะมีเรื่องเศรษฐกิจ ประกันสุขภาพ และบทบาทของรัฐบาลรวมอยู่ด้วย


ผู้สมัครรับเลือกตั้งปธน.สหรัฐจะโต้วาทีครั้งแรก 3 ตค. นี้ ประเด็นที่กำหนดจะมีเรื่องเศรษฐกิจ ประกันสุขภาพ และบทบาทของรัฐบาลรวมอยู่ด้วย เรื่องนโยบายต่างประเทศจะเป็นประเด็นในการโต้วาทีครั้งที่สองและสาม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 และ 22 ตค.

ปธน. Barack Obama และนาย Mitt Romney ผู้ท้าชิงตำแหน่งปธน. จะโต้วาทีกันเป็นครั้งแรกในวันพุธที่ 3 ตค. นี้ที่เมือง Denver รัฐ Colorado ประเด็นที่กำหนดไว้สำหรับการโต้วาทีครั้งนี้ มีเรื่องเศรษฐกิจ การประกันสุขภาพ และบทบาทของรัฐบาลรวมอยู่ด้วย

ประเด็นที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นจุดโจมตีสำคัญของนาย Mitt Romney คือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า โดยเฉพาะธุรกิจบ้านและที่ดิน ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประธานาธิบดี Obama มิได้ดำเนินการแก้ไขเพียงพอ

แต่ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาบ้านและที่ดินเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลาสี่เดือน ซึ่งแสดงว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังฟื้นตัว ขณะเดียวกัน ตัวเลขที่กระทรวงแรงงานเพิ่งเผยแพร่ออกมาหลังการปรับแก้ ชี้ให้เห็นว่า ในขณะนี้ สหรัฐมีการจ้างงานสูงกว่าระดับที่เป็นอยู่เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2009 เมื่อปธน. Obama เข้ารับตำแหน่ง ขัดกับคำกล่าวหาก่อนหน้านี้ของนาย Mitt Romney ที่ว่าสหรัฐสูญเสียตำแหน่งงานนับแสนๆในช่วงที่ปธน. Obama ดำเนินการแก้ไขภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เมื่อสูญเสียประเด็นที่จะใช้โจมตีปธน. Obama เช่นนี้ นาย Mitt Romney ควรจะดำเนินยุทธวิธีอย่างไรในการโต้วาทีครั้งแรกนี้ นาย Matthew Dowd ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าคณะผู้วางแผนการหาเสียงเลือกตั้งให้กับอดีตปธน. George W. Bush ในปี ค.ศ. 2004 บอกว่า นาย Romney มีคะแนนนิยมตามหลังปธน. Obama อยู่ระหว่าง 5 หรือ 6 จุด และต้องระวังมิให้ล้าหลังจนตามไม่ทัน

เขากล่าวต่อไปว่า นาย Romney จะต้องทำให้ได้ดีในการโต้วาทีในวันที่ 3 ตค. ทางฝ่ายนาย Romney เอง ยอมรับว่า การโต้วาทีครั้งแรกนี้สำคัญมาก

นาย Mitt Romney บอกว่า จะเป็นโอกาสอันดีที่เขาและปธน. Obama จะมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นของแต่ละคนให้ประชาชนได้รับฟัง

ในขณะเดียวกัน นาย Matthew Dowd ชี้ว่า สิ่งที่ผู้ชมจะจำติดตาติดใจจากการโต้วาทีนั้น มิใช่เนื้อหาหรือข้อเท็จจริง หากแต่เป็นสไตล์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งมากกว่า

นักวางแผนหาเสียงเลือกตั้งผู้นี้บอกว่า ที่ผู้ชมจะจดจำได้ จะเป็นเรื่องของบุคลิก หรือความประทับใจในลักษณะท่าทางของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

เรื่องนโยบายต่างประเทศจะเป็นประเด็นในการโต้วาทีครั้งที่สองและสาม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 และ 22 ตค.
XS
SM
MD
LG