ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาสถานการณ์ชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตก่อนการเลือกตั้งรัฐนิวยอร์ก


Clockwise, from top left, Democratic presidential candidates Hillary Clinton, in New York, and Bernie Sanders, in Buffalo, and Republican candidates Donald Trump, in Albany, and Ted Cruz, in San Diego, campaign this week.
Clockwise, from top left, Democratic presidential candidates Hillary Clinton, in New York, and Bernie Sanders, in Buffalo, and Republican candidates Donald Trump, in Albany, and Ted Cruz, in San Diego, campaign this week.

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการตัดสินชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอาจต้องยืดเยื้อไปถึงการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

เวลานี้ดูเหมือนการตัดสินชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจต้องยืดเยื้อไปถึงการประชุมใหญ่ของพรรค ในเดือนกรกฎาคม เพราะยังไม่มีผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันคนไหนที่มีแนวโน้มว่าจะได้จำนวน delegate ได้มากพอที่จะเป็นผู้ชนะก่อนการประชุมใหญ่ดังกล่าว

ในวันอังคารที่ 19 เมษายน จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นของทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตที่รัฐนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นรัฐสำคัญอีกรัฐหนึ่ง

โดยในฝั่งพรรครีพับลิกัน ผลสำรวจคะแนนนิยมชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมพ์ น่าจะได้รับชัยชนะได้ไม่ยาก เพราะนิวยอร์กถือเป็นบ้านของมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้ ซึ่งนั่นจะทำให้จำนวนผู้แทนหรือ delegate ของทรัมพ์ที่จะไปทำหน้าที่ออกเสียงสนับสนุนเขา ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือน ก.ค. ทิ้งห่างจำนวน delegate ที่ สว.เท็ด ครู้ซ มีอยู่ในมือ มากยิ่งขึ้น

ถึงกระนั้นดูเหมือน สว.ครู้ซ ยังไม่ถอดใจ และพยายามใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อดึงเสียงผู้สนับสนุนมาจาก โดนัลด์ ทรัมพ์ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สว.ครู้ซ กล่าวในการหาเสียงที่รัฐนิวยอร์กว่า หากบรรดาผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันไม่ต้องการมอบตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปให้แก่นางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งดูเหมือนมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ก็ควรเทคะแนนมาที่ตนแทนที่จะให้กับ โดนัลด์ ทรัมพ์

ทางด้านทรัมพ์เองก็พยายามตอบโต้ ด้วยการต่อต้านการให้ผู้ทรงอำนาจในพรรครีพับลิกันซึ่งไม่ค่อยชอบในตัวเขานั้น เป็นผู้ตัดสินหรือชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดนัลด์ ทรัมพ์ กล่าววิจารณ์ระบบการเลือกตัวแทนพรรคที่บรรดาผู้มีอำนาจในพรรคเข้ามาแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้ง ว่าเป็นระบบที่หลอกลวงและสกปรก อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนบรรดาผู้มีอำนาจของพรรครีพับลิกันต่างปฏิเสธเสียงวิจารณ์ของ โดนัลด์ ทรัมพ์ ดังกล่าว

หากทรัมพ์ไม่สามารถได้จำนวน delegate ส่วนใหญ่ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรค เสียงของ delegate มากกว่า 100 คนที่ยังไม่เลือกฝ่ายไหนจะกลายเป็นเสียงที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะ delegate ที่เคยลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ถอนตัวออกไปแล้วเหล่านั้น จะมีอิสระในการเลือกผู้สมัครที่ตนเองเห็นว่าเหมาะสมที่สุด

ซึ่งนั่นยิ่งทำให้การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ในเดือน ก.ค. มีความน่าสนใจและถูกจับตามองยิ่งขึ้น

ในส่วนของพรรคเดโมแครต แม้ว่าอดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน และ สว.รัฐเวอร์มอนต์ เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ต่างกำลังขับเคี่ยวกันเพื่อเป็นตัวแทนพรรค แต่ดูเหมือนนางคลินตันจะสามารถเก็บจำนวน delegate ได้เพียงพอต่อการสนับสนุนให้เธอเป็นตัวแทนพรรค ก่อนจะถึงการประชุมใหญ่ของเดโมแครต นอกเสียจากว่า สว.แซนเดอร์สจะได้รับชัยชนะในรัฐที่เหลืออยู่ทั้งหมดด้วยคะแนนถล่มทลาย

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตจะมีขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ค. หนึ่งสัปดาห์หลังการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

(ผู้สื่อข่าว Michael Bowman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG