ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจทัศนคติของประชาชนอเมริกันต่อการทำงานของรัฐสภาและรัฐบาลลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


ผลการสำรวจของนสพ. Wall Street Journal ร่วมกับโทรทัศน์ NBC-News ระบุว่า 83% ของคนอเมริกันไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐสภา ซึ่งนับเป็นอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ 45% เห็นด้วยกับการทำงานของประธานาธิบดี Barack Obama ซึ่งเท่ากันกับที่อดีตประธานาธิบดี George W. Bush เคยได้รับในช่วงเวลาเดียวกัน

ผลการสำรวจอื่นๆในช่วงเดียวกันได้แสดงทัศนคติเชิงลบของประชาชนต่อการทำงานของรัฐสภาและรัฐบาลในลักษณะเดียวกัน

Charlie Cook นักวิเคราะห์การเมืองของวารสาร National Journal ให้ความเห็นว่า อัตราของผู้ที่เห็นด้วยกับการทำงานของประธานาธิบดี Obama ซึ่งต่ำกว่า 50% อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อพรรค Democrat ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางเทอมในปีหน้าได้ เพราะโดยทั่วไป การเลือกตั้งกลางเทอม คือการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อการทำงานของประธานาธิบดี ซึ่งคะแนนในเรื่องนี้ลดลงมาเรื่อยๆตั้งแต่กลางเดือนมกราคมแล้ว

ในขณะเดียวกัน แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะมีสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังฟื้นตัว แต่คนอเมริกันทั่วไปยังมองการณ์ในทางลบ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับงานและมาตรฐานการครองชีพในอนาคตของตน

Steve Bell นักวิเคราะห์ของ Bipartisan Policy Center บอกว่า ประธานาธิบดี Obama จะต้องพยายามเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของผู้คน ซี่งทำได้ยากมาก

นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกันผู้นี้บอกว่า ประธานาธิบดี Obama ตระหนักดีว่า ประชาชนมีความหวั่นวิตกและรู้สึกท้อแท้ และสองในสามเห็นว่าประเทศกำลังดำเนินไปไม่ถูกทาง

แต่ Peter Brown นักสำรวจทัศนคติของมหาวิทยาลัย Quinnipiac บอกว่า แม้คะแนนการทำงานของประธานาธิบดี Obama จะลดลง แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดขึ้นมาแล้วในปี ค.ศ. 2009, 2010 และ 2011 แต่ประธานาธิบดี Obama ก็ยังชนะการเลือกตั้งในปีที่แล้วได้อย่างสบาย

ตัวเลขของประธานาธิบดี Obama อาจจะไม่ดีนัก แต่ของพรรค Republican ยิ่งแย่กว่า และ Charlie Cook ของ National Journal เชื่อว่า ถ้าฝ่าย Republican ต้องการจะฉวยโอกาสให้ได้ ก็จะต้องพยายามทำให้คะแนนนิยมตนเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ไม่เป็นเช่นนั้น

นักวิเคราะห์เตือนไว้ด้วยว่า เมื่อรัฐสภาเริ่มเปิดสมัยประชุมในเดือนกันยายนนี้ อัตราการไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐสภาอาจเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะยังมีเรื่องงบประมาณแผ่นดิน เรื่องการปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมือง และความพยายามของสมาชิกพรรค Republican ที่จะตัดงบประมาณสำหรับโครงการประกันสุขภาพของประธานาธิบดี Obama รอให้ถกเถียงกันต่อไปอีกด้วย
XS
SM
MD
LG