ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสาร Time เลือกประธานาธิบดี Barack Obama เป็นบุคคลแห่งปี


ปธน. Barack Obama ประกาศชัยชนะหลังได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งปธน.สมัยที่ 2 โดยยืนยันว่าตนมีความมุ่งมั่นและมีแรงจูงใจมากขึ้นในการทำงานในช่วง 4 ปีข้างหน้า แต่ดูเหมือนปธน.Obama จะไม่มีเวลาชื่นชมยินดีกับชัยชนะครั้งนี้มากนัก เมื่อต้องเริ่มทำงานทันทีเพื่อแก้ปัญหาการเงินของรัฐบาลและหลีกเลี่ยงการตกหน้าผาการคลังหรือ Fiscal Cliff คือการที่อัตราภาษีของคนอเมริกันทุกครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นรวมทั้งมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลที่จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในเดือนมกราคมนี้ นอกเสียจากว่ารัฐบาลกับรัฐสภาอเมริกันจะสามารถตกลงกันได้

อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดี Reagan นาย Ken Duberstein กล่าวว่าประชาชนอเมริกันกำลังให้โอกาสปธน. Obama ในการทำงานสมัยที่สอง นัยหนึ่งเพื่อให้เติมเต็มคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อ 4 ปีก่อนให้เสร็จสมบูรณ์

คุณ Duberstein ชี้ว่าคำสัญญาที่ว่านั้นคือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการทำงานในกรุงวอชิงตัน ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเป็นการเปิดโอกาสให้พรรครีพับลิกันเริ่มต้นปรับกระบวนการทำงานเสียใหม่เพื่อให้เข้าตาประชาชนอเมริกันมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งอาจหมายความว่าเราอาจได้เห็นท่าทีที่โอนอ่อนลงของสมาชิกกลุ่มขวาจัดหรือกลุ่ม Tea Party ในช่วง 4 ปีต่อจากนี้

อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวระบุด้วยว่าช่วงไม่กี่เดือนจากนี้จะเป็นช่วงเวลายากลำบากของรัฐบาลและรัฐสภาในการตัดสินใจเรื่องงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล ภาษี และหนี้ภาครัฐ และนั่นจะเป็นบททดสอบภาวะความเป็นผู้นำของปธน. Obama อีกครั้ง โดยคุณ Duberstein บอกว่าความสามารถสำคัญอย่างหนึ่งของคนที่เป็นผู้นำ คือต้องกล้าปฏิเสธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด และต้องสามารถยอมรับศัตรูตัวร้ายที่สุดได้ด้วยเช่นกัน เพื่อนำทุกฝ่ายเข้าหากันในที่สุด

ปธน. Obama จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 ม.ค และจะมีพิธีต่อหน้าสาธารณชนอย่างเป็นทางการในวันถัดไป แต่ในขณะที่ยังไม่ถึงเวลาดังกล่าว การได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสาร time ครั้งนี้ อาจช่วยเป็นกำลังใจให้กับปธน.Obama ในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ได้บ้าง
XS
SM
MD
LG