ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบจากการเผยแพร่เอกสาร เกี่ยวกับสงครามอาฟกานิสถาน ทางเว็บไซท์อินเทอร์เน็ท


ผลกระทบจากการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับสงครามอาฟกานิสถาน ทางเว็บไซท์ จะร้ายแรงแค่ไหนเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะถามข้างไหน

หลังจากที่มีการนำเอกสารเกี่ยวกับสงครามอาฟกานิสถานหลายหมื่นฉบับ ออกเผยแพร่ทางเว็บไซท์อินเทอร์เน็ทเมื่อไม่กี่วันมานี้ และเอกสารบางฉบับ มีข้อความพาดพิงถึงปากีสถานด้วยนั้น บรรดานักวิเคราะห์ในปากีสถานและอาฟกานิสถานกำลังถกปัญหากันว่า เรื่องนี้จะมีผลกระทบเสียหายต่อสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐกับปากีสถานหรือไม่ ความวิตกนี้ มาจากการที่เอกสารบางฉบับแสดงว่า เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐบางคนสงสัยว่า หน่วยงานจารกรรมของปากีสถาน สนับสนุนการแข็งข้อแทรกซึมบ่อนทำลายในอาฟกานิสถาน

ผลกระทบจากการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับสงครามอาฟกานิสถาน ทางเว็บไซท์อินเทอร์เน็ทเมื่อไม่กี่วันมานี้จะร้ายแรงแค่ไหนเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะถามข้างไหน ตามแนวพรมแดนระหว่างปากีสถานกับอาฟกานิสถาน

เอกสารมากกว่า 180 ฉบับ ในจำนวนหลายหมื่นฉบับที่ถูกนำออกเผยแพร่ระบุว่า ทางการทหารสหรัฐวิตกว่าหน่วยงานข่าวกรองทหารของปากีสถาน ให้ความสนับสนุนและแนวทางแก่พลพรรคทาลิบานที่แข็งข้อแทรกซึมบ่อนทำลายอยู่ในอาฟกานิสถาน

ขณะที่ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งบันทึกไว้ในช่วงปี 2547 ถึงปี 2552 ยังไม่ได้รับการยืนยันนั้น Abdul wahid Taqat นักวิเคราะห์อาฟกานิสถานกล่าวกับผู้สื่อข่าว VOA ว่า เขาเชื่อว่า สหรัฐควรพิจารณาว่าปากีสถานเป็นศัตรูหลักในภาคพื้นส่วนนี้

Abdul wahid Taqat เคยเป็นนายทหารชั้นนายพลในกองทัพบกอาฟกานิสถานในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 ถึง 1990 ตอนนั้น หน่วยงานด้านข่าวกรองทางทหารของปากีสถานส่งความช่วยเหลือทั้งของปากีสถานและของสหรัฐให้แก่พลพรรคทาลีบาน ที่ต่อสู้กับอดีตสหภาพโซเวียตในอาฟกิสถาน

Abdul wahid Taqat กล่าวว่า การที่สหรัฐพยายามยืนกราน ที่จะร่วมมือกับปากีสถานนั้น ไม่มีประโยชน์ และว่าสหรัฐควรละทิ้งปากีสถาน หันมาพึ่งพาอาฟกานิสถานมากขึ้น และดำเนินการในภาคพื้นส่วนนี้ ตามการมองสภาพการณ์จากสายตาของอาฟนิสถาน

แต่พลจัตวา Mahmood Shah ผู้เกษียณจากงานแล้วของปากีสถานไม่เห็นด้วย พลจัตวา Mahmood Shah เคยเป็นผู้บัญชาการหน่วยรักษาความมั่นคงแถบชนเผ่าต่างๆ ของปากีสถาน ซึ่งเห็นกันว่า เป็นบริเวณที่พลพรรคทาลีบานอาฟกานิสถานหลบซ่อนอยู่

เขากล่าวว่า ขณะที่ผู้วิพากษ์วิจารณ์บางคน อาจใช้เอกสารนี้ในการพยายามกดดันปากีสถาน เขาคิดว่า CIA หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ รู้เรื่องในภาคพื้นส่วนนี้ดีกว่าที่จะเชื่อว่า ปากีสถานกำลังช่วยพลพรรคแข็งข้อสังหารทหารอเมริกันในอาฟกานิสถาน

พลจัตวา Mahmood Shah นายทหารนอกรัฐการของปากีสถานกล่าวว่า รัฐบาลปากีสถานไม่มีเหตุผลใดที่จะลงโทษทหารอเมริกัน และเห็นว่ารัฐบาลปากีสถานให้ความช่วยเหลือ และจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตด้วย เขาเชื่อว่า ในระดับรัฐบาลแล้ว รัฐบาลปากีสถานพยายามช่วยรัฐบาลสหรัฐในการที่จะถอนกำลังออกจากอาฟกานิสถานอย่างมีเกียรติ

เขากล่าวว่า ขณะที่ปากีสถานเองกำลังต่อสู้กับพลพรรคทาลีบาน ในประเทศตน ทางการปากีสถานก็ช่วยเจ้าหน้าที่สหรัฐ จับผู้นำทาลีบานอาฟกานิสถานหลายคนในปากีสถาน และยังเสนอที่จะช่วยเหลือในการเจรจาให้มีความตกลงสันติภาพ ระหว่างกลุ่มทาลีบานกับรัฐบาลอาฟกานิสถานด้วย

ส่วนนักวิเคราะห์การเมืองอาฟกานิสถาน Akmal Dawi กล่าวว่า ขณะที่ประเทศพันธมิตรกำหนดเวลาถอนกำลังออกจากอาฟกานิสถาน ประธานาธิบดีฮามิด คารไซ ของอาฟกานิสถานจึงไม่มีทางเลือกมากนัก และหันไปหาแผนการประนีประนอมสมานฉันท์กับทาลีบาน เขากล่าวว่า เอกสารที่ถูกเผยแพร่นั้น อาจมีผลให้สถานภาพของประธานาธิบดีคารไซ และความสนับสนุนที่เขาได้รับจากชนเผ่าต่าง ๆ ลดน้อยลง

ศาสตราจารย์ Ishtiaq Ahmad สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัย Quid-i-Azam ของปากีสถานแสดงทัศนะว่า สหรัฐจะไม่ทอดทิ้งปากีสถาน แต่ประเทศอื่น อาจเพิ่มความกดดันให้สหรัฐต้องดำเนินการต่อต้านปากีสถาน โดยเฉพาะขณะที่สัมพันธภาพระหว่างอาฟกานิสถานกับปากีสถานกำลังใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ศาสตราจารย์ Ishtiaq Ahmad คิดว่า ผู้ที่ไม่ค่อยชอบใจแนวโน้มนี้ คือ อินเดียคู่อริของปากีสถาน และคิดว่าอินเดียและฝ่ายที่ได้ผลประโยชน์ อย่างไม่ควรได้ในอาฟกานิสถานหลังสมัยทาลีบานกำลังโน้มนำให้ประเทศตะวันตกให้ต่อต้านปากีสถาน และอาจใช้ขัอมูลจากเอกสารที่ถูกเปิดเผยนั้น ในการสนับสนุนเหตุผลของอินเดียที่ให้มีการควบคุมหน่วยงานข่าวกรองทหารของปากีสถาน

อินเดียกล่าวหามานานแล้วว่า หน่วยข่าวกรองทหารของปากีสถานสนับสนุนกลุ่มพลพรรคแข็งข้อแทรกซึมบ่อนทำลายที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีก่อการร้ายในอินเดีย รวมทั้งการโจมตีก่อการร้ายที่นครมุมไบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2551 ซึ่งเป็นเรื่องที่ปากีสถานปฏิเสธอย่างแข็งขัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญใด ๆ ในสัมพันธภาพของสหรัฐกับปากีสถาน

XS
SM
MD
LG