ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายทหารอเมริกันระดับสูงกล่าวว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก


นายทหารอเมริกันระดับสูงกล่าวว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก
นายทหารอเมริกันระดับสูงกล่าวว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก

ประธานคณะผู้บัญชาการกองทัพของสหรัฐ พลเรือเอก ไม๊ค มัลเล่นกล่าวว่า ข่าวใหม่ที่แพร่ออกมาว่า โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือคืบหน้าไปทำให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเพียรพยายามของเกาหลีเหนือที่จะทำให้ภูมิภาคส่วนนั้นของโลกไร้เสถียรภาพเป็นเรื่องที่มีเหตุมีผล

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ ซิ๊กฟรี๊ด เฮกเก้อร์ ( Seigfried Hecker ) ผู้ไปเยือนเกาหลีเหนือมาเมื่อเร็วๆนี้กล่าวว่า เกาหลีเหนือพาเขาไปชมสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งใหม่ซึ่งมีเครื่องแยกสารสำหรับการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียมหนึ่งพันกว่าเครื่อง และว่าความทันสมัยของเครื่องมือแยกสารเหล่านั้นตลอดจนการที่เกาหลีเหนือสร้างเครื่องมือแยกสารเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่งทำให้เขารู้สึกงงงวย เขากล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบอกเขาว่า กำลังมีการผลิตยูเรเนียมเกรดต่ำเพื่อนำไปป้อนเตาปฎิกรณ์ใหม่

พลเรือเอก ไม๊ค มัลเล่น ( Mike Mullen ) ประธานคณะผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐกล่าวทางรายการโทรทัศน์ “ This Week” ของข่ายงานโทรทัศน์ ABC เมื่อวันอาทิตย์ว่า การที่เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์นี้ทำให้เรื่องที่เคยวิตกกันมานานเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียมและความวิตกกังวลกันต่อไปเกี่ยวกับประเทศที่มีผู้เผด็จการเป็นผู้นำที่ปรารถนาจะทำให้ภูมิภาคนั้นไร้เสถียรภาพมาตลอดล้วนแต่เป็นเรื่องที่ฟังขึ้น เขากล่าวด้วยว่า การที่ผู้เผด็จการผู้นั้นพัฒนาขีดความสามารถที่ว่านั้นทำให้เกิดความวิตกกังวลกันใหม่อีกครั้งหนึ่ง พลเรือเอก ไม๊ค มัลเล่น กล่าวต่อไปว่า สถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งใหม่แสดงให้เห็นว่า นายคิม จอง อิล ยังคงเป็นบุคคลที่เราเดาใจของเขาไม่ออกต่อไป พลเรือเอก ไม๊ค มัลเล่น กล่าวชวนให้คิดว่า การสร้างสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งใหม่อาจจะเป็นความเพียรพยายามของประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ คิม จอง อิล ที่จะเสริมสร้างบารมีให้บุตรชาย คิมจอง อุน ซึ่งเป็นผู้ที่เขาตั้งให้เป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไปก็ได้ เขากล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ นาย คิม จอง อิล ฆ่าทหารเรือเกาหลีใต้ไป 46 นาย และยังคงทำให้ภูมิภาคนั้นไร้เสถียรภาพต่อไป และเขาเองเชื่อว่า เรื่องข้างต้นนี้ต้องเกี่ยวโยงกับการที่บุตรชาย คิม จอง อุน จะสืบทอดตำแหน่งผู้นำจากนาย คิม จองอิล ผู้เป็นบิดา

ข่าวเกี่ยวกับสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งใหม่แพร่ออกมาขณะที่สถาบัน Institute for Science and International Security ณ กรุงวอชิงตัน นำภาพถ่ายทางจากดาวเทียมซึ่งแสดงให้เห็นว่ากำลังมีการก่อสร้างใหม่ที่สถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์ที่ ยอง เบียน (Yongbyon) ซึ่งปิดทำการไปแล้วนั้นออกเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อน อดีตนักการทูตอเมริกัน แจ็ก พริตเชิร์ด (Jack Pritchard) ผู้ไปเยือนสถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งนั้นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบอกเขาว่า กำลังมีการก่อสร้างเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ Light Water เพื่อการทดลองที่ ยอง เบียน

กล่าวโดยทั่วไป เตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ Light Water นี้ใช้ในการผลิตไฟฟ้า แต่บรรดานักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการใช้สถานอำนวยความสะดวกด้านนิวเคลียร์แห่งนั้นเพื่อเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียมสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงของเตาปฎิกรณ์ปรมาณู หรือเพื่อสร้างอาวุธปรมาณู

เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือระงับการเข้าร่วมการเจรจาหกฝ่ายเกี่ยวกับการทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ พลเรือเอก ไม๊ค มัลเล่น กล่าวว่า เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย ญี่ปุ่นและสหรัฐซึ่งเข้าร่วมในการเจรจาดังกล่าวจะต้องเกลี้ยกล่อมให้นาย ติม จอง อิล ยอมให้เกาหลีเหนือกลับมาสู่โต๊ะเจรจาใหม่ เขากล่าวด้วยว่า จะต้องกดดันนาย คิม จอง อิล โดยเฉพาะเจาะจง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในภูมิภาคนั้น ประเทศที่เข้าร่วมการเจรจาหกฝ่ายจะต้องกดดันเขาต่อไป

ส่วนผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดี บารัค โอบามา สตีเฟ่น บอสเวิร์ธ ( Stephen Bosworth ) กล่าวเมื่อเดินทางไปถึงเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขากำลังเดินทางไปเยือนหลายประเทศในภูมิภาคนั้นอย่างรวดเร็วเพื่อปรึกษากับประเทศที่เป็นหุ้นส่วนว่าจะดำเนินงานขั้นต่อไปในกระบวนการเจรจาต่อรองกับเกาหลีเหนืออย่างไรดี? หลังจากเสร็จภาระกิจที่กรุงโซล นายสตีเฟ่น บอสเวิร์ธจะไปเยือนกรุงโตเกียวและกรุงปักกิ่ง ก่อนเดินทางกลับมาสู่สหรัฐในสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG