ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือรบสหรัฐสกัดกั้นเรือต้องสงสัยว่ากำลังขนส่งอาวุธจากเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปพม่าบริเวณน่านน้ำสากล


เรือรบสหรัฐสกัดกั้นเรือต้องสงสัยว่ากำลังขนส่งอาวุธจากเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปพม่าบริเวณน่านน้ำสากล
เรือรบสหรัฐสกัดกั้นเรือต้องสงสัยว่ากำลังขนส่งอาวุธจากเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปพม่าบริเวณน่านน้ำสากล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายงานว่ากองทัพเรือสหรัฐได้สกัดกั้นเรือต้องสงสัยลำหนึ่งซึ่งเชื่อว่าบรรทุกเทคโนโลยีหรืออาวุธต้องห้ามจากเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปพม่า ก่อนที่เรือลำนั้นหันหัวเดินทางกลับประเทศ

เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐ USS McCampbell สกัดกั้นเรือ M/V Light บริเวณน่านน้ำสากลเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมขณะกำลังมุ่งหน้าจากเกาหลีเหนือไปพม่า เรือลำดังกล่าวติดธงของประเทศเบลีซแต่มีลูกเรือเป็นชาวเกาหลีเหนือ บรรดาลูกเรือปฏิเสธให้เจ้าหน้าที่สหรัฐตรวจค้นเรือ ภายหลังจากการเผชิญหน้าทางทหารและเกิดแรงกดดันทางการฑูตเป็นเวลาหลายวัน ในที่สุดเรือดังกล่าวตัดสินใจมุ่งหน้ากลับประเทศ

Gary Samore ผู้ช่วยพิเศษของรัฐบาลสหรัฐด้านการควบคุมอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงกล่าวที่กรุงโซลว่า เรือ M/V Light เข้าข่ายน่าสงสัยเนื่องจากมีประวัติเกี่ยวข้องกับการส่งออกอาวุธไปยังพม่าและตะวันออกกลาง นาย Gary Samore ชี้ว่าภายหลังพบปะกับผู้แทนของประเทศกลุ่มอาเซียนเพื่อชี้ประเด็นที่ว่าเรือ M/V Light อาจละเมิดมาตรการลงโทษของสหประชาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ และต้องการให้มีการตรวจสอบสินค้าบนเรือหากเรือลำนั้นเทียบท่าประเทศใดในกลุ่มอาเซียน

บรรดาประเทศกลุ่มอาเซียนรวมทั้งพม่าเคารพและยินดีปฏิบัติตามมติที่ 1874 และ 1718 ของสหประชาชาติ ซึ่งระบุไว้ว่าห้ามเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธ โดยมติที่ 1874 กำหนดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2

นาย Gary Samore ชี้ว่าเหตุการณ์การสกัดกั้นเรือครั้งนี้ว่าเป็นชัยชนะของสหรัฐในการป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือลักลอบค้าอาวุธ แม้ไม่ทราบแน่ชัดว่าเรือลำนั้นหันหลังกลับเพราะอะไร

สหรัฐกังวลเรื่องที่เกาหลีเหนือกำลังรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางทหารกับพม่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีรายงานหลายชิ้นระบุว่ากองทัพพม่าพยายามสะสมอาวุธอำนาจทำลายล้างสูงรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ แต่ไม่มีการยืนยันรายงานเหล่านั้น

XS
SM
MD
LG