ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานตรวจสอบสหรัฐฯทักท้วงงบประมาณสร้างสถานีเติมแก๊สธรรมชาติในอัฟกานิสถานของเพนตาก้อน


FILE - An aerial view of the Pentagon building in Washington, June 15, 2005.
FILE - An aerial view of the Pentagon building in Washington, June 15, 2005.

ผู้ตรวจสอบบอกว่าที่เป็นปัญหามากที่สุดคือกระทรวงกลาโหมไม่สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดโครงการดังกล่าวจึงมีราคาสูงเช่นนั้น

หน่วยงานตรวจสอบของสหรัฐฯ ทักท้วงงบประมาณสร้างสถานีเติมแก๊สธรรมชาติในอัฟกานิสถาน มูลค่า 43 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,500 ล้านบาท

Inspector General บอกว่าเงินที่กระทรวงกลาโหมอเมริกันใช้สร้างปั๊มดังกล่าวแพงกว่าปกติ 140 เท่า หากเทียบกับค่าสร้างสถานีเติมแก๊สธรรมชาติอย่างเดียวกันในปากีสถานที่ใช้งบเพียง 306,000 ดอลลาร์

ผู้ตรวจสอบบอกว่าที่เป็นปัญหามากที่สุดประการหนึ่งคือกระทรวงกลาโหมไม่สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดโครงการดังกล่าวจึงมีราคาสูงเช่นนั้น

นอกจากนั้นการที่ชาวอัฟกันต้องใช้เงินราว 700 ถึง 800 ดอลลาร์ในการเปลี่ยนให้รถมาใช้แก๊สธรรมชาติ ยังเป็นค่าใช้จ่ายที่ประชาชนไม่น่าจะรับไหว เพราะรายได้ต่อปีของชาวอัฟกันเฉลี่ยอยู่ที่ 690 ดอลลาร์เท่านั้น

รายงานของผู้ตรวจสอบบอกว่า นั่นน่าจะเป็นสาเหตุว่าทำไมรัฐบาลอเมริกันต้องจ่ายเงินให้กับการเปลี่ยนเครื่องรถยนต์ในอัฟกานิสถาน 120 คัน เพื่อให้รถเหล่านั้นมาเติมแก๊สที่ปั๊มแห่งดังกล่าวที่เมืองชีเบอร์กัน ซึ่งเป็นโครงการเมื่อสี่ปีก่อน

Inspector General ของสหรัฐฯ จึงกล่าวว่าเมื่อพิจารณาถึงค่าใช่จ่ายและภาระที่ตามมา โครงการนี้ดูเหมือนเป็นการให้เปล่าแบบสุดโต่ง โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG