ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์คสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้เข้าเมืองที่มาถึงอเมริกา ยังไม่ต้องถูกส่งตัวกลับ


Trump-Refugees
Trump-Refugees

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เขตตะวันออกของรัฐนิวยอร์ค มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้เข้าเมืองที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ห้ามประชาชนจาก 7 ประเทศมุสลิม ไม่ให้เข้าสหรัฐฯ ยังไม่ต้องถูกส่งตัวออกนอกประเทศ หากเดินทางมาถึงแผ่นดินอเมริกาแล้ว

คำสั่งดังกล่าวของศาลรัฐบาลกลาง ระบุว่าเพื่อเป็นการปกป้องรัฐบาลกลางในกรณีหากส่งผู้เข้าเมืองเหล่านั้นกลับออกไปแล้ว อาจจะส่งผลให้ 'ได้รับอันตรายที่ไม่อาจแก้ไขได้'

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มผู้เข้าเมืองเหล่านั้นจะต้องถูกกักกันยาวนานเพียงใด หรือจะยาวนานจนกว่าการพิจารณากฎหมายเรื่องนี้แล้วเสร็จหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็คุ้มครองไม่ให้คนเหล่านี้ถูกขับออกนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางระบุว่ามีผู้ที่ถูกกักกันทั่วสหรัฐฯในขณะนี้อยู่ราวๆ 170 คน

Trump Immigration
Trump Immigration

ศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์ค พิจารณาคำร้องในกรณีของ นาย Hameed Khalid Darweesh และ Sameer Abdulkhaleq Alshawi ที่ถูกปฏิเสธให้เข้าสหรัฐฯ หลังโดยสารมากับเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยาน JFK ของนครนิวยอร์ค ก่อนจะถูกกักตัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

รายงานข่าวระบุว่า นาย Darweesh นั้นทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯในประเทศอิรักมายาวนานกว่า 10 ปี ในฐานะล่ามแปลภาษา และวิศวกร โดยผ่านการขอวีซ่าและสอบประวัติให้เข้าประเทศสหรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ในกรณีของ นาย Alshawi นั้นได้รับวีซ่าให้เข้าประเทศเพื่อเข้ามาอยู่กับภรรยาและลูกชายที่มีสถานะผู้ถือกรีนการ์ด

XS
SM
MD
LG