ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสิทธิมนุษยชนประจำปีของสหรัฐชื่นชมความก้าวหน้าทางสิทธิมนุษยชนในพม่าและอียิปต์


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวในโอกาสจัดพิมพ์เผยแพร่รายงานเรื่องสิทธิมุษยชนประจำปีค.ศ 2012 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่า การเลือกตั้งในอียิปต์และการปฏิรูปการเมืองในพม่าแสดงให้เห็นถึงพลังของสิทธิมนุษยชนในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน ถึงกระนั้นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศ เช่นจีนและซีเรีย

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวว่ามีเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้นมากมายเมื่อปีที่แล้วและเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ตั้งแต่ข่าวก่ารปฏิวัติในตะวันออกกลางไปจนถึงการปฏิรูปการเมืองในพม่า ซึ่งล้วนเริ่มต้นด้วยประเด็นการเรียกร้องเพื่อสิทธิมนุษยชน รมต. Clinton ยังได้กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอียิปต์ซึ่งดำเนินอยู่ในขณะนี้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในอียิปต์ที่จะทำให้ชาวอียิปต์กระหายในสิทธิและเสรีภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

รมต. Clinton ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในศตวรรษที่ 21 ว่ามิได้หมายความแค่เสรีภาพด้านการเมืองและสังคมอีกต่อไป แต่ยังหมายถึงโอกาสใหม่ๆในการแสดงศักยภาพของประชาชนแต่ละคน ถึงกระนั้นยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากในหลายประเทศเช่นซีเรีย ที่ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่การปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ยังรวมถึงการคุกคามเอาชีวิตประชาชนอีกด้วย

ทางด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและแรงงาน นาย Michael Posner ชี้ว่าในปีที่ผ่านมาเกิดความก้าวหน้าไปมากในด้านสิทธิมนุษยชน เช่นการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีในแซมเบียและตูนีเซีย การพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนในโคลัมเบียและการปฏิรูปการเมืองในพม่า ผู้ช่วยรัฐมนตรี Michael Posner ระบุเช่นกันว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากในพม่า นั่นคือการปล่อยตัวนักโทษการเมืองและการยุติความรุนแรงกับชนกลุ่มน้อย แต่สหรัฐจะกดดันให้รัฐบาลพม่าเดินหน้าต่อไปในเรื่องนี้

สำหรับจีน ผู้ช่วยรัฐมนตรี Posner ระบุว่าสหรัฐกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับข่าวการจับกุมคุมขังหรือกักบริเวณบรรดาทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและนักรณรงค์ชาวจีนเช่นเดียวกับในกรณีของนายเฉิน กวงเช็ง ทนายความตาบอดที่หนีการกักบริเวณมาอาศัยหลบซ่อนอยู่ในสถานฑูตอเมริกันในกรุงปักกิ่ง

รายงานเรื่องสิทธิมุษยชนประจำปี ค.ศ 2012 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฉบับนี้สรุปว่า ปัจจุบันยังคงมีการกีดกันทางเชื้อชาติ ภาษา ศาสนาและเพศเพิ่มขึ้นในหลายส่วนของโลก โดยกลุ่มที่ตกเป็นเป้าหมายของการกีดกันหรือถูกละเมิดนั้น มีทั้งกลุ่มคนทุพพลภาพ กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงบรรดาชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติและศาสนาในประเทศต่างๆด้วย

XS
SM
MD
LG