ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่ดูแลปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก


Xavier Becerra
Xavier Becerra

สหรัฐฯ เตรียมจัดตั้งหน่วยงานแห่งใหม่ที่จะมารับผิดชอบดูแลปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และความเสมอภาคด้านสาธารณสุขในระดับชาติ ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

ฮาเวียร์ เบเซร์รา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ กล่าวในวันจันทร์ว่า แผนของกระทรวงฯ ในการจัดตั้งสำนักงานใหม่นี้ สะท้อนภาพความจริงว่า สหรัฐฯ เองกำลังประสบผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ต้องมีการลงมือทำการบางอย่างในทันที เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของอากาศ หรือสิ่งแวดล้อม แต่เป็นเรื่องของสุขภาพของผู้คนด้วย

ทั้งนี้ การจัดตั้ง “สำนักงานด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความเสมอภาคด้านสาธารณสุข” นี้ เป็นไปตามคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ประกาศดำเนินการรับมือกับวิกฤตด้านสภาพอากาศทั้งในประเทศและทั่วโลก โดยหน่วยงานใหม่นี้จะรับผิดชอบดูแลชุมชนที่มีความเสี่ยงจากปัญหาสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงหนักกว่าคนอื่นๆ รวมทั้งการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงการรักษาอาการป่วยที่เกิดขึ้นจากวิกฤตที่ว่า และช่วยจัดทำกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกลุ่มผู้ให้บริการด้านการแพทย์เป็นหลัก

องค์การอนามัยโลก เคยประเมินไว้ว่า มีผู้คนอย่างน้อย 250,000 คนที่เสียชีวิตลงในแต่ละปีเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

ดร.เรเชล เลอวีน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มผู้ให้บริการด้านการแพทย์ในสหรัฐฯ เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสัดส่วนราว 8.5 เปอร์เซ็นต์ ของการปล่อยก๊าซดังกล่าวทั่วประเทศ ขณะที่ กลุ่มผู้ให้บริการด้านการแพทย์ทั่วโลกร่วมกันปล่อยก๊าซในสัดส่วนถึง 4.5 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากทั่วโลก

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG