ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐมุ่งหาทางบำบัดอาการหูหนวกแทนการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม


นักวิจัยในสหรัฐมุ่งหาทางบำบัดอาการหูหนวกแทนการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม
นักวิจัยในสหรัฐมุ่งหาทางบำบัดอาการหูหนวกแทนการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐพบว่าหูของไก่สร้างเซลล์แปลงสัญญาณเสียงขึ้นมาทดแทนเซลล์ที่ตายได้ทำให้ไก่หูหนวกชั่วคราว พวกเขาหวังว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่การหาทางบำบัดอาการหูหนวกถาวรในคนด้วยการปลูกเซลล์แปลงสัญญาณในหูชั้นใน ปกติคนเราไม่สามารถสร้างเซลล์นี้ขึ้นมาใหม่ได้

คุณเจย์ อลัน ซิมเมอร์แมน นักประพันธ์เพลงละครบรอดเวย์ในมหานครนิวยอร์คสูญเสียการได้ยินเพราะเสียงดนตรีดังในงานอาชีพของเขา คุณซิมเมอร์แมนได้รับฉายาว่าบีโทเฟ่นแห่งบรอดเวย์ ผลงานประพันธ์เพลงในละครเวทีเรื่อง the Roboticus ของเขาเป็นเรื่องราวของชายที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะในร่างกายของเขาด้วยอวัยวะเทียมจนกลายเป็นหุ่นยนตร์

คุณซิมเม่อร์แมนบอกว่าเขาเหมือนตัวละครในเรื่อง Roboticus ที่ต้องเลือกว่าจะรับการผ่าตัดผังประสาทหูเทียมเพื่อรักษาโรคหูหนวกดีหรือไม่ เขาจะเลือกการผ่าตัดรักษาหากประสาทหูเทียมช่วยให้เขาได้ยินดีขึ้นจริงๆ

นักประพันธ์ละครเวทีบรอดเวย์ชาวอเมริกันชื่อดังคนนี้หูหนวกมานานนับสิบปีแล้ว เขาใช้วิธีอ่านริมฝีปากและใช้ระบบแสงช่วยในงานดนตรี แม้ว่าไม่รู้แน่ชัดถึงสาเหตุอาการหูหนวกแต่เขาปักใจเชื่อว่าน่าจะเกิดจากความเสียหายของ Hair Cells ในหูชั้นคลอเคลีย

Hair cell เป็นเซลล์แปลงสัญญานเสียงไปยังสมองเพื่อแปลงเป็นสัญญาณประสาท hair cells เสียหายได้จากการฟังเสียงที่ดังเกินไป อายุที่สูงวัยขึ้นหรือเกิดจากสารเคมี ชาวอเมริกันราว 37 ล้านคนหูหนวกด้วยสาเหตุต่างกัน

เมื่อเร็วๆนี้ New York Academy of Medicine ได้จัดการประชุมทางการวิจัยเพื่อส่งเสริมการหาทางรักษาโรคหูหนวกจากความเสียหายของ Hair cell ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในหูชั้นในที่จะแปลงสัญญาณเสียงเพราะการฟังเสียงที่ดังเกินไป

ในงานประชุม ด็อกเตอร์ มาร์ก วัลโคล แห่ง Washington University School of Medicine เปิดเผยว่าค้นพบว่าไก่เป็นกุญแจสำคัญที่จะไขไปสู่การหาทางบำบัดรักษาอาการหูหนวกในคนจาก Hair Cells เสียหาย เขาบอกว่าหูของไก่สามารถสร้างเซลล์แปลงสัญญาณเสียงขึ้นมาทดแทนเซลล์ที่ตายไปได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ไก่จะมีอาการหูหนวกแค่ชั่วคราวเท่านั้น ต่างจาก Hair Cells ในหูชั้นในมนุษย์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้ทำให้สูญเสียการได้ยินอย่างถาวร

ด็อกเตอร์แอนดรู โกรฟส์ แห่ง Baylor School of Medicine กล่าวต่อผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ร่างกายมนุษย์สามารถสร้างเซลล์หลายอย่างในร่างกายขึ้นมาใหม่ได้ อาทิ เซลล์ในอวัยวะย่อยอาหาร เซลล์ในตับที่เสียหาย และเซลล์ผิวหนัง ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายมนุษย์สร้างเซลล์แปลงเสียงในหูชั้นในขึ้นมาใหม่ เขาอธิบายว่าขั้นตอนการปลูกเซลล์ขึ้นมาใหม่มีสองขั้นตอนหลัก คือ การกระตุ้นให้เซลล์เกิดการแบ่งตัวและขยายจำนวนมากขึ้น และขั้นต่อไปที่สำคัญมากคือกระตุ้นให้เซลล์หยุดการแบ่งตัวณ.เวลาที่ต้องการ

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า ขั้นตอนทั้งสองนี้อาจฟังดูง่าย แต่นักวิจัยอาจต้องใช้เวลาอีกสิบปีในการวิจัยและอาจต้องใช้เงินอีกหลายสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่จะนานแค่ไหน คุณเจย์ อลัน ซิมเมอร์แมน นักประพันธ์เพลงละครบรอดเวย์ในมหานครนิวยอร์ค ก็จะรอจนกว่าวงการแพทย์สามารถปลูก Hair Cell ในหูชั้นในของคนได้สำเร็จเสียก่อน เขาบอกว่าประสาทหูเทียมไม่ใช่ทางเลือกของเขาเพราะแม้จะช่วยให้ได้ยินเสียง แต่ไม่สามารถรับฟังเสียงดนตรีได้อย่างมีอรรถรสเหมือนหูปกติของมนุษย์ เขายังทำงานประพันธ์ดนตรีและแสดงในโรงละครต่อไป

XS
SM
MD
LG