ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์ออกกำลังกายสำหรับเด็กผสมผสานการออกกำลังกายกับกิจกรรมสนุกสนานช่วยส่งเสริมสุขภาพเด็กให้ห่างไกลจากโรคอ้วน


ศูนย์ออกกำลังกายสำหรับเด็กผสมผสานการออกกำลังกายกับกิจกรรมสนุกสนานช่วยส่งเสริมสุขภาพเด็กให้ห่างไกลจากโรคอ้วน
ศูนย์ออกกำลังกายสำหรับเด็กผสมผสานการออกกำลังกายกับกิจกรรมสนุกสนานช่วยส่งเสริมสุขภาพเด็กให้ห่างไกลจากโรคอ้วน

ศูนย์ออกกำลังกายสำหรับเด็กกำลังได้รับความนิยมในอเมริกาเพราะพ่อแม่กังวลในปัญหาโรคอ้วนกันมากขึ้น พวกเขาหวังว่าโปรแกรมออกกำลังกายสำหรับเด็กเล็กที่เน้นความสนุกสนานนี้จะช่วยปลูกฝังให้เด็กรักการออกกำลังกายและห่างไกลจากภาวะโรคอ้วนในเด็ก

ในอเมริกา ข้อมูลทางสถิติชี้ว่ามีจำนวนประชากรเด็กน้ำหนักตัวเิกินเกณฑ์สูงขึ้นกว่าสามเท่าตัวในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมา และพบว่าปัจจุบัน หนึ่งในสามของคนหนุ่มสาวเป็นโรคอ้วน พ่อแม่ชาวอเมริกันเริ่มกังวลในปัญหามากขึ้นและพาลูกเข้าโปรแกรมออกกำลังกายสำหรับเด็กเล็กที่เน้นความสนุกสนานแต่ช่วยปลูกฝังความชอบในการออกกำลังกาย

คุณแคโรไลน์ CATHERINE BYRNE กล่าวชมลูกสาวหลังจากที่หนูบริจิดโยนลูกบอลลงห่วง หนูบริจิดชอบโยนลูกบอลลงห่วงมากแต่ยังไม่เข้าใจว่าเป็นการออกกำลังกาย หนูบริจิดอายุเกือบสามขวบและได้เข้าคอร์สออกกำลังกายสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เด็กๆที่เข้าร่วมโปรแกรมพละกลุ่มนี้วัยไล่เลี่ยกัน มีเด็กเล็กที่สุดอายุสองขวบ

คุณแคโรไลน์ CATHERINE BYRNE คุณแม่ของหนูบริจิด อยากให้ลูกสาวหัดออกกำลังกายตั้งแต่เล็กๆจะได้ห่างไกลจากปัญหาน้ำหนักตัวเกิน ซึ่งเป็นปัญหาที่ตัวคุณแม่กำลังประสบอยู่ จึงอยากให้ลูกสาวมีร่างกายที่แข็งแรงตั้งแต่เล็กๆไปจนตลอดชีวิต เธออยากให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาหัดเอาในภายหลัง

ด้านคุณเจฟ ยัง ได้พาลูกสาววัยขวบสิบเดือนเข้าโครงการออกกำลังกายเคลื่อนที่นี้ด้วยเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงแต่เนิ่นๆ เขาบอกว่าการออกกำลังกายนี้ส่งเสริมให้ลูกสาวได้ใช้พลังงานไปกับการเคลื่อนไหวร่างกาย เลี่ยงนิสัยติดการชมโทรทัศน์ เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็หนีไม่พ้นอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์สมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจอทีวี จอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรศัพท์ไอโฟน

โปรแกรมออกกำลังกายสำหรับเด็กนี้เรียกว่า ฟันฟิต ใช้สถานที่ห้องพละในโรงเรียนอนุบาลแห่งงหนึ่งในชานเมืองกรุงวอชิงตัน คุณเซลเลีย กิบเบล่อร์ ผู้ร่วมก่อตั้งโครงนี้ บอกว่า ห้องเรียนพละศึกษาเคลื่อนที่นี้ ตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กๆได้ออกกำลังกายอย่างสนุกสนานในสถานที่ที่ปลอดภัย โดยรับเด็กตั้งแต่หนึ่งขวบจนถึงสิบสามปี

คุณกิบเบล่อร์ บอกกับผู้สื่อข่าววอยออฟอเมริกาว่า โครงการห้องพละเด็กเล็กเคลื่อนใช้จะไปจัดตามสถานที่ต่างๆอาทิ ศูนย์สันทนาการประชาชน โรงเรียน ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็กก่อนวัยเรียน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด้กเล็กและพ่อแม่ให้ได้มากที่สุด เพราะทางโครงการต้องการให้สมาชิกในครอบครัวได้ออกกำลังกายด้วยกัน คุณกลิบเบอร์ บอกว่า ฟันฟิต เพิ่มจุดบริการมากขึ้นทุกปี แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า ปัญหาน้ำ้หนักตัวเกินในกลุ่มเด็กอเมริกัน มีสาเหตุหลักจากการขาดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เคลื่อนไหวร่างกาย มูลนิธิ Kaiser Familyซึ่งเป็นมูลนิธิที่ศึกษาปัญหาสุขภาพปัญหาหลักๆในอเมริกาโดยไม่แสวงผลกำไร แจงผลการศึกษาล่าสุดว่า เด็กอเมริกันตั้งแต่แปดขวบจนถึงวัยรุ่นอายุสิบแปดปี ใช้เวลามากกว่าเจ็ดชั่วโมงครึ่งต่อวันไปกับการชมโทรทัศน์ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เล่นวิดีโอเกมส์ หรือไม่ก็หมกหมุ่นกับอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์สมัยใหม่ต่างๆ

ในขณะเดียวกัน ศูนย์ออกกำลังกายเด็กมายจิม ศูยน์ออกกำลังกายเด็กของเอกชนกำลังเติโตอย่างต่อเนื่อง มีสาขาหนึ่งร้อยห้าสิบแห่งทั่วอเมริกาแล้วและยังมีสาขาต่างประเทศอีกหกสิบสาขาในยี่สิบห้าชาติ

คุณแมนดี้ เล็มม่าร์ เจ้าของมายจิมสองสาขาตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน เธอบอกกับผู้สื่อข่าววอยออฟอเมริกาว่า มายจิมสาขาโพโตเเม็ค ตั้งมาได้สิบเอ็ดปีแล้ว ส่วนมายจิมสาขาเมืองเบเท็สด้าBethesda เพิ่งเปิดมาได้แปดเดือนและมีลูกค้าสนใจต้องการใช้บริการนี้กันมากขึ้นเพราะเด็กๆไม่ได้มาออกกำลังกายที่ศูนย์อย่างเดียวแต่ว่าได้เรียนรู้และพัฒนาความสามารถด้านอื่นๆด้วย อาทิทักษะการเข้าสังคม การทำงานเป็นกลุ่ม และการหัดเป็นผู้ฟังที่ดี นอกจากทักษะเหล่านี้แล้วเด็กๆยังได้รับความสนุกสนานด้วย

คุณแคเร็น แม็คโดนแนล อาจารย์สอนด้านการสาธารณสุขที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวว่า การผสมผสานการออกกำลังกายที่เหมาะกับวัยของเด็กกับกิจกรรมต่างๆที่สนุกสนานมีผลดีต่อตัวเด็กมาก และตราบใดที่เด็กๆได้ออกกำลังกายในสถานที่ที่ปลอดภัย มีความสนุกสนานไปพร้อมๆกัน ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกฝนให้สามารถให้ความช่วยเหลือทั้งเด็กและพ่อแม่ของเด็ก การออกกำลังกายดังกล่าวจะมีช่วยส่งเสริมการพัฒนาทั้งร่างกาย สมองและทางสังคมของเด็ก

นอกจากพัฒนาการเหล่านี้แล้ว พ่อแม่ที่พาลุกไปเข้าคอร์สออกกำลังกายต่างหวังว่าการเริ่มต้นออกกำลังกายตั้งแต่เล็กๆจะช่วยปลูกฝังให้ลูกรักการออกกำลังกาย ทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวันเมื่อเขาโตขึ้นและห่างไกลจากภาวะโรคอ้วน

XS
SM
MD
LG