ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"นัยสำคัญ" จากการเยือนเอเชียครั้งสุดท้ายของประธานาธิบดีโอบาม่า กับอนาคตของข้อตกลงการค้าเสรี TPP


Opponents of the Trans Pacific Partnership (TPP) trade agreement protest outside the White House in Washington, Feb. 3, 2016.
Opponents of the Trans Pacific Partnership (TPP) trade agreement protest outside the White House in Washington, Feb. 3, 2016.

อนาคตของความพยายามของสหรัฐที่จะปรับนโยบายเข้าหาเอเชียเวลานี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงการค้าภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ซึ่งรัฐสภาสหรัฐยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

ประธานาธิบดี Barack Obama กำลังจะเดินทางไปร่วมการประชุม G-20 ที่ประเทศจีนสุดสัปดาห์นี้ และต่อไปที่ประเทศลาวสำหรับการประชุมสุดยอด ASEAN และเอเชียตะวันออก

การเดินทางไปเอเชียของประธานาธิบดี Barack Obama ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 และครั้งสุดท้าย โดยแผนของประธานาธิบดีสหรัฐที่ต้องการจะให้อเมริกาเป็นผู้นำคนหนึ่งในเอเชียนั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัฐสภาสหรัฐจะสนับสนุนข้อตกลงการค้าภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หรือไม่?

Matthew Goodman อดีตที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดี Obama และเวลานี้เป็นนักวิเคราะห์ของ CSIS ซึ่งเป็น Think Tank แห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน บอกว่า ถ้าทำไม่สำเร็จ ก็จะเป็นความผิดหวังอย่างมากทีเดียวสำหรับมรดกตกทอดที่ประธานาธิบดี Obama หวังจะทิ้งไว้ให้

ในวันพฤหัสบดีที่แล้ว วุฒิสมาชิก Mitch McConnell ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ และสังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า วุฒิสภาจะไม่ลงคะแนนเสียงเรื่อง TPP ในสมัยประชุมนี้ โดยจะรอให้ประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม ศกหน้าเป็นผู้รับช่วงต่อไป

ปัญหาก็คือ ผู้สมัครช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคใหญ่ทั้งสองพรรค คือนาย Donald Trump จากพรรครีพับลิกัน และนาง Hillary Clinton จากพรรคเดโมแครต ได้กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยกับ TPP ทั้งคู่

ประธานาธิบดี Obama ได้กล่าวไว้ว่า TPP จะยกระดับมาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อม และปรับแก้ปัญหาที่ได้ประสบจากข้อตกลงการค้าอื่นๆ เช่น ข้อตกลงการเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA รวมทั้งเปิดโอกาสให้บริษัทธุรกิจอเมริกันทั้งใหญ่และเล็ก เข้าถึงตลาดที่กำลังโตรวดเร็วที่สุดในโลกด้วย

แต่การประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก TPP แม้จะแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ชี้ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐน้อยมาก

สถาบัน Peterson ซึ่งเป็น Think Tank ทางเศรษฐกิจในกรุงวอชิงตัน ให้ตัวเลขไว้ว่า สหรัฐจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจาก TPP ไม่เกิน 0.5% หลังจาก 15 ปี

แต่นาย Josh Earnest โฆษกทำเนียบไว้ท์เฮ้าส์ กล่าวว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นคนอเมริกันแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่สนับสนุนข้อตกลงการค้าฉบับนี้ และกล่าวแสดงความหวังว่า ยังมีหนทางที่จะให้รัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบได้ทันวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

นักวิเคราะห์ของสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace นาย Douglas Paal ให้ความเห็นว่า ถ้าไม่มี TPP อเมริกาจะสูญเสียความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ประเทศพันธมิตรในเอเชีย

และว่าเอเชียจะเหลือทางเลือกเพียงทางเดียว คือจีน เพราะอเมริกาจะไม่เป็นที่น่าสนใจต่อประเทศเหล่านี้อีกต่อไป

TPP Countries and Other Global Trade Agreements
TPP Countries and Other Global Trade Agreements

XS
SM
MD
LG