ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตกับรีพับริกันในวุฒิสภายังมีจุดยืนที่แตกต่างกันมากในเรื่องสำคัญ และยังไม่มีข้อตกลงในการเจรจาเพื่อเลี่ยงปัญหา Fiscal Cliff


วุฒิสมาชิก Harry Reid ผู้นำพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดใดในการหารือกับวุฒิสมาชิก Mitch McConnell ผู้นำพรรครีพับริกันซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างน้อย และขณะนี้การเจรจาถึงจุดที่ชะงักงันเนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังมีจุดยืนที่แตกต่างกันมากในเรื่องที่สำคัญ ส่วนผู้นำพรรครีพับริกันก็เรียกร้องให้รองประธานาธิบดี Joe Biden เข้าร่วมในการเจรจาด้วยเพื่อแสดงถึงความเร่งด่วนและความจริงจังในการหารือ แต่ในการให้สัมภาษณ์ทางรายการ Meet the Press ของข่ายงานโทรทัศน์ NBC ซึ่งบันทึกรายการไว้ล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า พรรครีพับริกันอ้างว่าปัญหาสำคัญที่สุดคือการแก้ปัญหางบประมาณขาดดุลย์อย่างจริงจัง แต่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าในความเป็นจริงแล้วเป้าหมายสำคัญที่แท้จริงของพรรครีพับริกันคือการปกป้องสิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับคนมั่งมีให้มีอยู่ต่อไปเท่านั้น
ประธานาธิบดีโอบาม่าเสนอให้มีการขึ้นอัตราภาษีเงินได้ของคนอเมริกันผู้มีรายได้มากที่สุด 2 % แรกในสังคมเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้มากขึ้น และแก้ปัญหางบประมาณขาดดุลย์อย่างสมดุลย์และเป็นธรรม ส่วนพรรครีพับริกันต้องการให้คงการลดหย่อนภาษีสำหรับคนอเมริกันทุกกลุ่มรายได้ต่อไป และให้ตัดงบประมาณสำหรับโครงการสวัสดิการสังคมและการรักษาพยาบาลสำหรับคนชราลง

หากไม่มีข้อตกลงใดใดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 จะทำให้มีการขึ้นภาษีเงินได้กับคนอเมริกันทุกกลุ่มรายได้และมีการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ลงมูลค่ารวมประมาณหกแสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป
XS
SM
MD
LG