ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าตั้งเป้าเริ่มเจรจาเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเพื่อสร้างเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก


ในคำปราศรัย State of the Union เมื่อคืนวันอังคาร ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวถึงการเริ่มเจรจาในเดือนมิถุนายนเพื่อสร้างเขตการค้าและการลงทุนเสรีกับสหภาพยุโรป และนาย Jose Manuel Barroso ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวที่กรุงบรัสเซลว่า หากการเจรจาเรื่องนี้เป็นผลสำเร็จก็จะเป็นผลให้มีเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลกเกิดขึ้น โดยกระบวนการเจรจาซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาสองปีจะมุ่งที่การลดภาษีขาเข้าระหว่างภูมิภาคทั้งสองก่อน และจะปรับกฎเกณฑ์การกำกับควบคุมต่างๆ เกี่ยวกับมาตรฐานและความปลอดภัยของสินค้าให้สอดคล้องกัน ซึ่งมาตรฐานร่วมระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปนี้จะสามารถใช้เป็นมาตรฐานของโลกได้

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ส่วนใหญ่รวมทั้งกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศสนับสนุนข้อเสนอเพื่อเริ่มเจรจาสร้างเขตการค้าเสรีนี้ อย่างไรก็ตามข้อกังวลของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ บางคนในขณะนี้คือการยอมให้สินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯ เข้าถึงตลาดในสหภาพยุโรปได้ เพราะเท่าที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรในยุโรปมักมีอิทธิพลกดดันให้คงข้อจำกัดเกี่ยวกับสินค้าการเกษตรของตนไว้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องมาตรฐานสินค้าและความปลอดภัย จุดยืนที่ต่างกันเรื่องสินค้า GMO มาตรฐานเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ด้วย

ถึงแม้การเจรจาดังกล่าวจะเริ่มขึ้นได้ในเดือนมิถุนายนนี้ก็ตาม แต่อาจยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ เพราะเท่าที่ผ่านมาสหรัฐฯ ต้องใช้เวลาถึงสี่ปีในการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับแคนาดาและเม็กซิโก และหกปีสำหรับข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้
XS
SM
MD
LG