ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกล่าวประนามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอียิปต์ เมื่อตำรวจเข้าสลายฝูงชนที่นั่งชุมนุมประท้วงรัฐบาลเฉพาะกาล


สหรัฐกล่าวประนามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอียิปต์ เพราะจะทำให้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรี John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกมากล่าวถ้อยแถลงโดยใช้คำพูดที่แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างแข็งขันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องสมควรแก่การกล่าวประนาม และขัดต่อความมุ่งหวังของประชาชนชาวอียิปต์ที่ต้องการสันติภาพ และประชาธิปไตยอย่างแท้จริงที่รวมผู้คนจากทุกฝายเข้าด้วยกัน

รมต. กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวต่อไปด้วยว่า ชาวอียิปต์ทุกคน ทั้งในและนอกคณะรัฐบาล ต่างจะต้องถอยหลังไปคนละก้าว ทำให้สถานการณ์สงบลง และหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตต่อไปอีก

รมต. John Kerry และก่อนหน้านั้น ทำเนียบ White House มีถ้อยแถลงออกคัดค้านการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินในอียิปต์ และเร่งรัดให้เลิกใช้มาตรการดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
ทางการสหรัฐยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะกาลของอียิปต์ เคารพสิทธิมนุษย์ชนขั้นพื้นฐาน รวมทังเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบ และกระบวนการทางกฎหมายด้วย
และรมต. กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวเร่งเร้าให้ผู้นำของอียิปต์หันไปพิจารณาความคิดสร้างสรรค์ที่สหรัฐและชาติอื่นๆนำเสนอไว้ในการเจรจาเมื่อเร็วๆนี้ โดยกล่าวว่า ช่วงเวลาขณะนี้มีความสำคัญสำหรับชาวอียิปต์ทุกคน และว่าความรุนแรงมีแต่จะนำไปสู่ความไม่มีเสถียรภาพมากขึ้น ความหายนะทางเศรษฐกิจ และความทุกข์ยาก วิธีแก้ปัญหามีอยู่ทางเดียว คือวิถีทางการเมือง

เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งล่าสุดในอียิปต์ ทำให้ต้องหันไปพอิจารณาปฏิกิริยาของประธานาธิบดี Obama ต่อเหตุการณ์ในอียิปต์ นับตั้งแต่การขับอดีตประธานาธิบดี Mohamed Morsi ออกจากตำแหน่งไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม

รัฐบาลสหรัฐได้หลีกเลี่ยงที่จะเรียกเหตุการณ์ครั้งนั้นว่าเป็นรัฐประหาร เพราะถ้าทำเช่นนั้น หมายความว่า สหรัฐจะต้องตัดความช่วยเหลืออียิปต์ ทั้งทางการทหารและเศรษฐกิจ มูลค่า 1.5 พันล้านดอลล่าร์

นาย Josh Earnest รองโฆษกทำเนียบ White House ซึ่งติดตามประธานาธิบดี Obama ขณะไปพักร้อนที่เกาะ Martha's Vineyard นอกฝั่งรัฐแมสสาชูเสทส บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดในอียิปต์เร่งรัดกระบวนการทบทวนเรื่องการให้ความช่วยเหลือของสหรัฐ ซึ่งทำกันเป็นปกติวิสัยอยู่แล้ว แต่รองโฆษกทำเนียบ White House มิได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาที่ทางการสหรัฐมีกับผู้นำและเจ้าหน้าที่ในระดับต่างๆของอียิปต์แต่อย่างใด
XS
SM
MD
LG