ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เศรษฐกิจสหรัฐฯ’ ปัจจัยชี้วัดการเลือกตั้งปธน. 2024


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในประเด็นเศรษฐกิจ ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 28 มิถุนายน 2023
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในประเด็นเศรษฐกิจ ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 28 มิถุนายน 2023

ระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พยายามรักษาเก้าอี้ผู้นำอเมริกันสมัย 2 ในศึกเลือกตั้งที่จะมาถึงปีหน้า ด้วยการชูนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ดูเหมือนจะเป็นผลงานโบว์แดงของเขา แต่ในสายตาของผู้ประกอบการอเมริกันยังคงตั้งคำถามถึงประเด็นภาวะเงินเฟ้อ และพฤติกรรมผู้บริโภคหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจของพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เน้นย้ำให้ผู้คนเห็นถึงความแข็งแกร่ง ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่บรรดาเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กบางรายยังคงมีข้อกังขาในเรื่องนี้

ปธน. ไบเดน ได้เดินทางเยือนหลายรัฐเพื่อโปรโมทแผนเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำเร็จ ของรัฐบาลภายใต้การบริหารของเขา ตลอดจนการสร้างงานใหม่กว่า 13 ล้านตำแหน่งนับตั้งแต่ที่เขาได้รับเลือกมาเป็นผู้นำประเทศ

ปธน. ไบเดนกล่าวว่า “ตอนนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบกว่าสองปี และค่าแรงก็เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว” แต่บรรดาธุรกิจขนาดเล็ก ๆ ในย่านคลีฟแลนด์พาร์ค ของกรุงวอชิงตัน กลับต้องพยายามดิ้นรนเพื่อ ที่จะชักหน้าให้ถึงหลังในแต่ละเดือน

มาร์ธา บุซโตส (Martha Bustos) ผู้จัดการร้านอาหาร Tex-Mex Laredo กล่าวว่า ต้นทุนราคาอาหารในปัจจุบันนี้สูงจนเกินไป และว่า ทางร้านพยายามที่จะคงราคาเดิมเอาไว้ แต่ก็ต้องขึ้นค่าแรงให้ลูกจ้าง ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว บรรดาพ่อค้าแม่ขายแทบจะไม่เหลือกำไรอะไรเลย

ลิซ วินเชลล์ (Liz Winchell) เจ้าของสตูดิโอเครื่องปั้นดินเผาใจกลางกรุงวอชิงตันกล่าวว่า เธอมองไม่เห็นการพัฒนาใด ๆ ทางเศรษฐกิจภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนเลย และว่า ปัญหาในเรื่องค่าเช่าและค่าจ้าง เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้

ทางด้านแอนโทนี ควินน์ ผู้จัดการร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ถึงแม้จะให้การสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนอย่างเต็มที่ แต่เขาก็ยอมรับว่าธุรกิจของเขากำลังประสบปัญหาอยู่เช่นกัน เขาเชื่อว่า สาเหตุของเรื่องนี้ก็คือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการเกิดโรคระบาดใหญ่ ที่ทำให้ธุรกิจของเขาเสียหายไปราว 80-90% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด

เจย์ มอริส (Jay Morris) เจ้าของร้าน Brothers Sew & Vac ผู้จำหน่ายและรับซ่อมเครื่องดูดฝุ่น และจักรเย็บผ้ากล่าวว่า ตอนนี้คนเข้ามาที่ร้านกันน้อยลง ซึ่งเขาเชื่อว่าเกิดจากการที่พฤติกรรมการ บริโภคของผู้คนเปลี่ยนไป นอกจากนี้ ข้าวของก็มีราคาแพงขึ้น ทำให้ผู้คนต้องจับจ่ายใช้สอยกัน อย่างระมัดระวังมากขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้คนจะให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ก็ตอนที่ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ที่จะมาถึง

มอริส กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า เขาต้องการประธานาธิบดีที่มีความเป็นธรรมต่อทุก ๆ ฝ่าย

ส่วนควินน์ เจ้าของร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกรุงวอชิงตันกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาจะลงคะแนนเสียง ให้ปธน.ไบเดน อีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ช่วยให้ผู้คนมีกินมีใช้

ขณะที่ บุซโตส ก็บอกว่า “ขอให้ได้ผู้ชนะดีที่สุด และเราก็จะลงคะแนนเสียงให้กับคนที่คิดว่าดีที่สุดด้วย หรือถ้าจะพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ จะต้องเป็นผู้สมัครที่สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก "อย่างเต็มที่"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG