ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐกำลังพยายามหาทางยุติความขัดแย้งเรื่องมาตรการลดภาระหนี้ให้ทันกำหนดนัดชำระหนี้


รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐกำลังพยายามหาทางยุติความขัดแย้งเรื่องมาตรการลดภาระหนี้ให้ทันกำหนดนัดชำระหนี้
รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐกำลังพยายามหาทางยุติความขัดแย้งเรื่องมาตรการลดภาระหนี้ให้ทันกำหนดนัดชำระหนี้

ประธานาธิบดีสหรัฐ Barack Obama ร่วมประชุมกับผู้นำพรรคในรัฐสภาสหรัฐอีกครั้งเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลและหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 14 ล้านล้านดอลล่าร์

ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคมตามเวลาในสหรัฐ ส.ส John Boehner ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวยืนยันว่าจะมีการเจรจาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่าข้อตกลงลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาวนั้น ควรรวมมาตรการขึ้นภาษีหรือไม่ หรือจะพึ่งแต่มาตรการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐเท่านั้น

ส.ส John Boehner ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐต้องการรวมมาตรการขึ้นภาษีไว้ในข้อตกลงดังกล่าว แต่ทางพรรครีพับลิกันยืนกรานปฏิเสธหนักแน่นในเรื่องนี้ ส.ส Boehner ชี้ว่าวิธีหนึ่งที่เริ่มมีการพูดถึงว่าอาจเป็นหนทางช่วยให้เกิดข้อตกลงระหว่างทั้งสองพรรคขึ้นมาได้คือการยอมลดระดับงบประมาณที่ต้องตัดลง เพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ทันตามกำหนดวันที่ 2 สิงหาคม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลบางคนรวมทั้งนาย Bill Daley ประธานคณะผู้ทำงานในทำเนียบไวท์เฮ้าส์ กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ ABC ในวันอาทิตย์ยืนยันว่ายอดงบประมาณที่ต้องตัดซึ่งกำหนดไว้ขั้นแรกที่ 4 ล้านล้านดอลล่าร์นั้น เป็นตัวเลขที่จะช่วยส่งสัญญาณให้ประเทศอื่นๆเห็นว่าอเมริกาเอาจริงกับการแก้ไขปัญหาการขาดดุลงบประมาณ และตัวเลขดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่คนอเมริกันว่ารัฐบาลสหรัฐพยายามเดินหน้ากอบกู้ฐานะทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐยืนยันว่าจะลดยอดขาดดุลงบประมาณผ่านการลดค่าใช้จ่ายมหาศาลในโครงการต่างๆของรัฐบาล ตลอดจนปฏิรูปโครงการสวัสดิการสังคมซึ่งกระทบถึงเงินบำนาญและการดูแลรักษาทางการแพทย์สำหรับผู้เกษียณการทำงาน แต่มีข้อแม้ว่าพรรครีพับลิกันต้องเห็นด้วยกับมาตรการยุติการยกเว้นภาษีแก่ผู้ที่มีรายได้สูงและบริษัทใหญ่ๆ แต่ทางด้านพรรครีพับลิกันปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวจนกว่าจะมีการลดอัตราภาษีโดยรวมทั้งหมด

ส.ว Mitch McConnell ผู้นำเสียงส่วนน้อยในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวต่อรายการ Fox News Sunday ว่าสิ่งเดียวที่รัฐบาลอเมริกันพยายามเสนอต่อผู้นำพรรครีพับลิกันในรัฐสภาคือมาตรการลดค่าใช้จ่ายขนาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าอัตราภาษีที่จัดเก็บกับชนชั้นกลางในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ก็ต้องสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งส.ว Mitch McConnell และสมาชิกพรรครีพับลิกันเชื่อว่านั่นเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่แย่มาก เพราะจะทำให้ปัญหาการว่างงานยิ่งรุนแรงขึ้นในขณะที่อัตราการว่างงานในประเทศสูงถึง 9.2%

ในส่วนของนักเศรษฐศาสตร์เองก็มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องนี้ บางคนเชื่อว่าการขึ้นภาษีคือวิธีรักษาเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และบางคนเห็นว่ารัฐบาลยังไม่สมควรลดค่าใช้จ่ายมากๆในช่วงที่ภาคเอกชนยังไม่สามารถเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันเป็นอย่างยิ่งคือ ภาระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐคือปัญหาใหญ่ ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไข ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกอาจถึงคราวล้มละลายได้

XS
SM
MD
LG