ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายจำกัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของชนกลุ่มน้อย


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐในหลายๆรัฐ มีคำพิพากษาคัดค้านกฎหมายของรัฐที่มุ่งจำกัดสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชน โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำพิพากษาไม่เห็นด้วยกับกฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของรัฐ North Carolina และคัดค้านข้อจำกัดของรัฐ Wisconsin ในเรื่องการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงก่อนวันเลือกตั้ง และการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ก่อนวันเลือกตั้งออกใช้

ในขณะที่ศาลอุทธรณ์ของรัฐ Texas ส่งคดีเรื่องเดียวกันนี้กลับไปให้ศาลชั้นต้น โดยสั่งให้หาทางที่จะให้ผู้ที่ไม่มีบัตรประจำตัวที่รัฐรับรอง สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้

ศาสตราจารย์วิชากฎหมาย Theodore Shaw และผู้อำนวยการศูนย์สิทธิพลเมืองที่มหาวิทยาลัย North Carolina วิทยาเขต Chapel Hill ให้ความเห็นว่า ผู้พิพากษาหลายรายเริ่มตื่นตัว และเห็นแล้วว่ากฎหมายเรื่องบัตรประจำตัวผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่รัฐต่างๆ บัญญัติออกมานั้น เลือกปฏิบัติในทางเจตนาหรือผล หรือทั้งสองทาง

รัฐเหล่านี้มักจะมีสมาชิกพรรครีพับลิกันเป็นผู้ว่าการรัฐ หรือมีเสียงข้างมากในสภาของรัฐ และยืนยันว่า ที่ออกกฎหมายในเรื่องนี้ก็เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างซื่อสัตย์สุจริต โดยการตรวจสอบบัตรประจำตัวของผู้ไปใช้สิทธิ์

แต่คำตัดสินของศาลเท่าที่มีออกมานั้น ให้เหตุผลว่า รัฐเหล่านี้สร้างกำแพงกีดขวางการใช้สิทธิ์ของชนกลุ่มน้อย

เช่น ศาลอุทธรณ์ที่รัฐ North Carolina ระบุออกมาเลยว่า รัฐ North Carolina ออกฎหมายนี้โดยมีเจตนาเลือกปฏิบัติทางด้านเชื้อชาติ โดยมุ่งเป้าไปที่คนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาเกือบจะโดยเฉพาะ

ส่วนที่รัฐ Wisconsin ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางเขียนในคำตัดสินว่า การหมกมุ่นกับคำกล่าวอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ซึ่งแทบจะไม่มีความจริงเลยนั้น นำไปสู่การตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายแทนที่จะส่งเสริมความเชื่อมั่นในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

และที่รัฐ North Dakota ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางชี้ว่า ไม่มีการโกงการเลือกตั้ง และข้อกำหนดของรัฐที่ว่าผู้ไปใช้สิทธิ์ต้องมีบัตรประจำตัวไปแสดง จะทำให้คนอเมริกันที่เป็นชนเผ่าจำนวนมากเสียสิทธิ์ เพราะคนเหล่านี้มักขาดเอกสารที่จำเป็นในการทำบัตรประจำตัว

ผู้ว่าการรัฐ North Carolina นาย Pat McCrory ตอบโต้ด้วยการกล่าวหาว่า ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางบ่อนทำลายบูรณภาพของการเลือกตั้งและกล่าวให้ร้ายรัฐ เขาตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า ใครๆก็ต้องมีบัตรประจำตัวไปแสดงเวลานำเช็คไปขึ้นเงิน หรือขึ้นเครื่องบิน

ศาสตราจารย์ Richard Hasen ที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Irvine ให้ความเห็นว่า ในขณะที่คนอเมริกันทั่วไปมีใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง แต่คนยากจน

และชนกลุ่มน้อยในประเทศไม่มีเอกสารเหล่านี้เลย เพราะไม่มีรถขับหรือจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ

หลายรัฐยืนยันว่าจะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Richard Hasen คาดว่าอย่างน้อยคำพิพากษาคัดค้านกฎหมายจำกัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของรัฐเหล่านี้ จะมีผลใช้ได้กับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

แต่เชื่อว่าอาจจะมีความปั่นป่วนวุ่นวายเกิดขึ้นได้ที่คูหาลงคะแนนเสียงในวันเลือกตั้ง เพราะจะต้องมีการอธิบายให้เจ้าหน้าที่ประจำคูหาเลือกตั้งเข้าใจกฎเกณฑ์อย่างถูกต้องด้วย

XS
SM
MD
LG