ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยานอวกาศเพื่อการพานิชย์ลำแรกขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกสำเร็จ


ยานอวกาศเพื่อการพานิชย์ลำแรกขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกสำเร็จ
ยานอวกาศเพื่อการพานิชย์ลำแรกขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกสำเร็จ

บริษัทเอกชนสหรัฐส่งยานอวกาศลำแรกเข้าสู่วงโคจรรอบโลกสำเร็จในวันพุธ อันเป็นการทดสอบสำคัญสำหรับการบินอวกาศเชิงพานิชย์ ขณะที่ NASA เตรียมปลดระวางกองบินอวกาศ Shuttle หรือยานอวกาศไปกลับ ยาน Dragon ของ Space Exploration Technologies Corporation หรือ SpaceX ส่งขึ้นจากศูนย์อวกาศสหรัฐที่แหลมคานาเวอรอล ในรัฐฟลอริดา ตอนเช้าวันพุธ ด้วยจรวด Falcon 9 ยาน Dragon กำหนดโคจรรอบโลก 2 รอบก่อนกลับผ่านชั้นบรรยากาศมาลงในมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง นับเป็นการส่งยานอวกาศเชิงพานิชย์ครั้งแรกตามโครงการของ NASA ที่จะใช้ยานอวกาศของภาคเอกชนในการลำเลียงสัมภาระไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติในวงโคจรรอบโลก ทันทีที่กองบินยานไปกลับของ NASA เลิกปฏิบัติการในปีหน้า

ยานอวกาศ Dragon ที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่และจรวด Falcon 9 ที่ใช้ส่งยานนั้น พัฒนาโดย Space Exploration Technologies Corporation หรือเรียกกันย่อๆ ว่า SpaceX ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เที่ยวบินของยาน Dragon ในวันพุธ นับเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศพานิชย์ทดลองเดินทางกลับจากวงโคจรรอบโลกผ่านเข้าชั้นบรรยากาศมายังโลก ซึ่งจะต้องทนความร้อนจากแรงเสียดทานราว 2,000 องศาเซลเชียสได้ และการทดลองนี้นับเป็นการส่งยานอวกาศครั้งแรกในโครงการของ NASA ในการบริการขนส่งเชิงพานิชย์ไปและกลับจากวงโคจรรอบโลก

NASA องค์การการบินและอวกาศของสหรัฐ ให้ทุนหลายร้อยล้านดอลล่าร์ในการส่งเสริมการพัฒนายานอวกาศใหม่ในภาคเอกชน โดยมุ่งให้มีการสร้างยานอวกาศสำหรับการขนส่งลำเลียงสัมภาระไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติในวงโคจรรอบโลก หลังจากที่โครงการยานอวกาศShuttle หรือยานไปกลับจบสิ้นลงในปีหน้า

Phil McAlister ผู้รักษาการผู้อำนวยการโครงการพัฒนาการบินอวกาศเชิงพานิชย์ของ NASA เตือนไม่ให้คาดหวังมากเกินไป โดยกล่าวว่า เที่ยวบินนี้เป็นการทดลอง จึงอาจมีข้อบกพร่องหรือความผิดพลาดได้

NASA ทำสัญญากับ SpaceX มูลค่า 1,600 ล้านดอลล่าร์สำหรับเที่ยวบินขนส่งลำเลียงสัมภาระไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติ 12 เที่ยว

Phil McAlister กล่าวว่า บริการขนส่งเชิงพานิขย์ของภาคเอกชนดังกล่าวมีความสำคัญยิ่งขึ้น เมื่อมีการตัดสินใจยืดอายุสถานีอวกาศนานาชาติออกไปจนถึงปี พ.ศ. 2563 หรืออีก 10 ปี หรือเกินกว่านั้น และการปลดระวางกองบินยานอวกาศไปกลับของนาซาในปีหน้า ด้วยเหตุนี้ นาซาจึงมุ่งคอยวันเวลาที่จะมีขีดความสามารถในบริการขนส่งอวกาศเชิงพานิชย์เป็นประจำต่อไป

หากเที่ยวบินทดลองตรั้งแรกในวันพุธเป็นผลสำเร็จ บริษัท SpaceX ก็อาจจะพยายามส่งยานอวกาศไปให้ถึงสถานีวกาศนานาชาติในการทดลองครั้งที่ 2

XS
SM
MD
LG