ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.พาณิชย์สหรัฐฯ จบการเยือนจีน - มุ่งสานการเจรจาต่อในอนาคต


Shanghai Party Secretary Chen Jining gestures as he shakes hands with U.S. Commerce Secretary Gina Raimondo before a meeting in Shanghai, China, on Aug. 30, 2023.
Shanghai Party Secretary Chen Jining gestures as he shakes hands with U.S. Commerce Secretary Gina Raimondo before a meeting in Shanghai, China, on Aug. 30, 2023.

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ จีนา ไรมอนโดสรุปการเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันในวันพุธ ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลอเมริกันในการสร้างเสถียรภาพด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกสองอันดับเเรก

ในแถลงการณ์ต่อสื่อ ไรมอนโดกล่าวว่า เธอหวังที่จะสานต่อการหารืออย่างตรงไปตรงมากันอย่างเป็นประจำ ขณะเดียวกันก็ระบุว่าไม่ได้ตั้งเป้าที่จะให้ทุกประเด็นขัดเเย้งสามารถหาทางออกได้ "ชั่วข้ามคืน"

ก่อนหน้านี้ระหว่างที่ไรมอนโดอยู่ระหว่างการเยือนจีน เธอกล่าวว่าบริษัทอเมริกันให้ข้อมูลเธอว่าจีน "ไม่เหมาะกับการลงทุน" เพราะกฎเกณฑ์ที่ยากจะคาดเดา ตลาดที่ไม่สร้างความเท่าเทียมกันในการเเข่งขัน และการลงโทษที่รุนเเรง

เธอกล่าวว่า ทั้งสองประเทศวางแผนที่จะจัดหารือกันกับผู้เชี่ยวชาญพิเศษเพื่อหาทางออกให้กับข้อพิพาทเรื่องความลับทางการค้า และหวังที่จะเกิดการเเบ่งปันข้อมูลระหว่างกันในเรื่องมาตรการควบคุมสินค้าส่งออก

"เราจะไม่กลับไปสู่จุดที่เราเคยเจรจากันเพียงเพราะต้องการให้เกิดการเจรจาโดยยังคงไม่สื่อสารกันจริง ๆ และการไม่ข้องเกี่ยวกันไม่ได้อยู่ในผลประโยชน์แห่งชาติและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของเรา" ไรมอนโดกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์นักข่าว

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอยู่ที่กว่า 7 แสนล้านดอลลาร์

US Commerce Secretary Gina Raimondo (L) talks with Shanghai Party Secretary Chen Jining during a meeting in Shanghai on August 30, 2023.
US Commerce Secretary Gina Raimondo (L) talks with Shanghai Party Secretary Chen Jining during a meeting in Shanghai on August 30, 2023.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนไม่ได้ต้องการตัดสายสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่งแต่ต้องการเพียงลดความเสี่ยง

ในเดือนนี้ไบเดนลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อจำกัดการลงทุนของสหรัฐฯ ​ในจีนสำหรับอุตสาหกรรมที่อ่อนไหว เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ควอนตัมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์บางประเภท

สำหรับฝ่ายจีน เจ้าหน้าที่รัฐบาลปักกิ่งกลับมองว่าอเมริกาอ้างถึงการลดความเสี่ยง ทั้งที่จริงแล้วต้องการตัดการเชื่อมต่อกันทางเศรษฐกิจ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนระบุเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่า การตัดสินใจของสหรัฐฯ "สร้างความปั่นป่วนอย่างร้ายเเรงต่อความมั่นคงในระบบอุตสาหกรรมและการผลิตสินค้าของโลก"

ทางการจีนเองเคยตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยกฎระเบียบ เช่น เมื่อเดือนพฤษภาคม หน่วยงานไซเบอร์สเปซจีนห้ามบริษัทแดนมังกรซื้อชิปคอมพิวเตอร์จากบริษัทไมครอนเทคโนโลยี (Micron Technology) ของสหรัฐฯ

ส่วนสหรัฐฯ ก็ร่วมมือกับประเทศพันธมิตรในการสกัดไม่ให้จีนเข้าถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นสูง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของรัฐบาลไบเดน อย่างเช่น ส.ส.ไมเคิล เเมคคัลแห่งพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้เเทนราษฎร กล่าวหารัฐบาลไบเดนว่า "ไร้เดียงสา" ที่ไปเริ่มจัดคณะทำงานร่วมกับจีน

ส.ส.ผู้นี้เตือนถึงอันตรายจากการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและการแฮคอีเมลเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ โดยทางการจีน

ก่อนหน้าในปีนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนจีนหลายคนเช่น ผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA บิล เบินส์ รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีคลังเเจเนต เยลเลน และผู้เเทนพิเศษด้านสภาพอากาศ จอห์น เเคร์รี เป็นต้น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG