ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดาวตลกอเมริกันสองคนจัดการชุมนุมที่บริเวณสนามใหญ่ National Mall ในกรุงวอชิงตันก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยสามวัน


ดาวตลกอเมริกันสองคนจัดการชุมนุมที่บริเวณสนามใหญ่ National Mall ในกรุงวอชิงตันก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยสามวัน
ดาวตลกอเมริกันสองคนจัดการชุมนุมที่บริเวณสนามใหญ่ National Mall ในกรุงวอชิงตันก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยสามวัน

ก่อนถึงการเลือกตั้งกลางสมัยสามวัน ดาวตลกอเมริกันสองคนเป็นเจ้าภาพจัดการชุมนุมขึ้นที่บริเวณสนามใหญ่ National Mall ในกรุงวอชิงตันและมีชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนมากเป็นเด็กหนุ่มสาวมาร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก การชุมนุมดังกล่าวซึ่งตั้งชื่อว่า “การชุมนุมเพื่อฟื้นฟูจิตปกติและ/หรือความหวาดกลัว” ซึ่งฟังดูแล้วตลกดี ผู้ที่มาร่วมการชุมนุมส่วนใหญ่เป็นคนประเภทที่เบี่อเรื่องทางการเมืองที่ตอบโต้กันอยู่ในกรุงวอชิงตัน

จอหน์ สจ๊วต เป็นพิธีกรของรายการข่าวแบบตลกเสียดสีสังคม “ The Daily Show “ ซึ่งแพร่ภาพทางโทรทัศน์ช่องเคเบิ้ลของอเมริกา รายการนี้มีอิทธิพลโน้มน้าวใจคนดูมากจนกระทั่งว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามายังไปออกรายการในฐานะเป็นแขกรับเชิญของรายการนี้ด้วยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สตีเฟ่น คอลแบร์ ร่วมเป็นพิธีกรกับ จอห์น สจ๊วตในการชุมนุมที่ National Mall เขาเป็นพิธีกรของรายการข่าวเสียดสีสังคมอีกรายการหนึ่ง

สตีเฟ่น คอลแบร์กล่าวต่อผู้มาร่วมการชุมนุมว่า “พวกคุณเตรียมตัวสั่น จอห์นดูผมนะ ผมนี่แหละคือตัวภยาคติขนานแท้

จอห์น สจ๊วต กล่าวว่า ตอนนี้มีภยาคติมากเกินไป เขากล่าวว่า เราได้ยินนักการเมืองและนักวิจารณ์ทางโทรทัศน์ช่องเคเบิ้ลพูดกรอกหูอยู่ทุกวี่วันทุกวันว่าประเทศของเราเปราะบางและจวนจะประสพความหายนะบ้าง แตกแยกกันเพราะความเกลียดชังกันบ้างและบ้างก็ว่าน่าสังเวชใจที่เราทำงานร่วมกันเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปไม่ได้ แต่ความจริงแล้วเราทำงานร่วมกันเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปอยู่ทุกวี่ทุกวัน แต่เราจะไม่เห็นที่วอชิงตันหรือโทรทัศน์ช่องเคเบิ้ลพูดอย่างนี้ พิธีกรทั้งสองนำวิดีโอเทปเกี่ยวกับการบริพาษกันอย่างสาดเสียเทเสียในวงการการเมืองกรุงวอชิงตัน และทางโทรทัศน์เคเบิ้ลช่องข่าวมาให้ที่ชุมนุมชมกันด้วยอย่างจะๆ

ผู้ที่มาร่วมชุมนุมถือป้ายที่มุ่งตำหนินักวิจารณ์ของรายการเหล่านั้นบางคนด้วย ส่วนขบวนการอนุรักษ์นิยม Tea Party ก็โดนตำหนิวิจารณ์มากน่าดูทีเดียว

แต่ผู้ที่มาร่วมชุมนุมส่วนมากต้องการความสนุกสนานและถึงกับเย้ยหยันพวกเดียวกันเองก็มี ผู้ประท้วงคนหนึ่งถือป้ายที่มีข้อความว่า ทำป้ายประท้วงที่สมเหตุสมผลหน่อยดิ นี่ไม่ใช่สงครามนะ

คนมาเต็มบริเวณ National Mall เริ่มตั้งแต่บริเวณเกือบถึงหน้าตึกรัฐสภาเรื่อยไปจนจดบริเวณอนุสาวรีย์ประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตันโน่น บริเวณนี้แหละคือที่ที่เขาเคยทำการประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่ๆกันมาแล้ว

ผู้มาร่วมการชุมนุมอย่างเช่นคุณ จอ์น ฟิชเช่อร์ ชมว่าการชุมนุมดังกล่าวเปิดโอกาสให้คนธรรมดาสามัญแสดงความคิดเห็นของพวกเขา ส่วน คุณแพ็ต ดีคอนซีนีบอกว่า พาลูกๆมาร่วมชุมนุมเพื่อให้ลูกเห็นว่ายังมีชาวอเมริกันคนอื่นๆสนใจที่จะพูดเกี่ยวกับการเมืองในลักษณะเป็นสุภาพชนมากกว่านั้น

และเรื่องการมีมารยาทในทางการเมืองนี่แหละคือเรื่องที่ประธานาธิบดีโอบามาเคยหวังไว้เมื่อท่านได้รับเลือกตั้งเมื่อสองปีก่อน การชุมนุมที่ว่านี้เน้นให้เห็นว่าท่านประธานาธิบดีไม่สมหวังไม่กี่วันก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งกลางสมัยซึ่งมีผู้คาดหมายว่าพรรคเดโมแครตจะเสียที่นั่งในรัฐสภาหลายที่ทีเดียว

XS
SM
MD
LG