ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม. ในสหรัฐฯ เป็นพื้นที่แสดงออกทั้งสองฝ่ายเรื่องอิสราเอล-ฮามาส


ตำรวจเมืองนิวยอร์กยืนรักษาความปลอดภัยในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ขณะมีกลุ่มสนับสนุนอิสราเอล และปาเลสไตน์มาชุมนุมพร้อมกันเมื่อ 12 ตุลาคม 2023 (ที่มา: รอยเตอร์)
ตำรวจเมืองนิวยอร์กยืนรักษาความปลอดภัยในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ขณะมีกลุ่มสนับสนุนอิสราเอล และปาเลสไตน์มาชุมนุมพร้อมกันเมื่อ 12 ตุลาคม 2023 (ที่มา: รอยเตอร์)

กลุ่มคนที่มีความเห็นที่แตกต่างในประเด็นสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ในการแสดงออก จากการรายงานของรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นครนิวยอร์ก มีกลุ่มนักศึกษาทั้งฝ่ายที่สนับสนุนอิสราเอลและปาเลสไตน์ เดินทางมาชุมนุมและเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด โดยแต่ละฝ่ายมีจำนวนผู้ร่วมชุมนุมหลักร้อยคน ทำให้ทางมหาวิทยาลัยต้องปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้คนอื่นเข้าใช้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นมาตรการด้านความปลอดภัย

กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่หลายคนใส่หน้ากากปิดบังหน้าตา มีการชูป้ายที่มีข้อความ “ปลดปล่อยปาเลสไตน์” และ “การดำรงอยู่ คือการขัดขืน (To Exist Is to Resist)” พวกเขาปักหลักกันอยู่ที่สนามหญ้าใกล้กับห้องสมุด และห่างไปเพียงราว 30 เมตร ก็มีกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนอิสราเอล ชูภาพของตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับไว้เป็นตัวประกันอย่างเงียบ ๆ

รอยเตอร์รายงานว่า มีผู้ชุมนุมจากทั้งสองฝ่ายที่แสดงความไม่พอใจซึ่งกันและกัน และในระหว่างที่มีการสงบนิ่งให้กับเหยื่อชาวปาเลสไตน์ ผู้ชุมนุมอีกฝ่ายก็ตะโกนว่า พวกเขาควรจะให้เกียรติเหล่าเด็ก ๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสสังหารไปด้วย

ความตึงเครียดในพื้นที่มหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ เขม็งเกลียวขึ้นตามความขัดแย้งที่เริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาส โจมตีอิสราเอล และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีกลับและปิดล้อมฉนวนกาซ่า และมีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายรวมมากกว่า 2,800 ราย ตามการรายงานของรอยเตอร์

แถลงการณ์ที่ออกมาโดยกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ สร้างความโกรธและกลัวในหมู่ชาวยิว และในบางกรณีก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่และภาคธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานการคุกคามและการทำร้ายร่างกายนักศึกษาจากทั้งฝ่ายที่สนับสนุนอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่สร้างความเจ็บปวดและความหวาดระแวงในหมู่นักศึกษากันเอง

เดวิด ไฮดารี นักศึกษาด้านฟิสิกส์อายุ 20 ปี ที่มาร่วมชุมนุมที่ ม.โคลัมเบีย กล่าวว่า นักเรียนชาวยิวกำลังหวาดกลัว

ผู้ปราศรัยจากฝั่งสนับสนุนปาเลสไตน์หลายราย ปฏิเสธที่จะให้ชื่อเต็มขณะที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ โดยให้เหตุผลว่าพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย หลายรายกล่าวโทษมหาวิทยาลัย ที่ไม่แสดงออกถึงการสนับสนุนนักศึกษาชาวปาเลสไตน์ และประชาชนในกาซ่าให้มากกว่านี้

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ท่าทีของอิสราเอลที่จะกวาดล้างกลุ่มฮามาส คงทำให้ความตึงเครียดในพื้นที่มหาวิทยาลัยเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยก็พยายามที่จะมีจุดยืนประณามความรุนแรง แต่ไม่กระโจนเข้าไปแตะประเด็นข้อขัดแย้งด้านประวัติศาสตร์และการเมืองที่อ่อนไหว ในขณะที่ต้องรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สถานศึกษาด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ออกแถลงการณ์ว่าอิสราเอลเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมดต่อสงครามที่เกิดขึ้น ในเวลาต่อมา อธิการบดี ม.ฮาร์เวิร์ด ต้องออกมาชี้แจงว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ใช่จุดยืนของสถานศึกษา

หนังสือพิมพ์ฮาร์เวิร์ด คริมสัน รายงานว่า หนึ่งวันต่อมา ข้อมูลของนักศึกษาที่ถูกอ้างว่าเกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ดังกล่าว ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ นอกจากนั้นข้อมูลดังกล่าวยังถูกนำไปขึ้นบนรถโฆษณาแล้วขับวนรอบมหาวิทยาลัยในวันพุธอีกด้วย ทำให้กลุ่มสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ออกมาประณามสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นการข่มขู่นักศึกษา

เมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา กลุ่มระดับชาติที่ชื่อ Students for Justice in Palestine (SJP) ประกาศให้วันดังกล่าวเป็น “วันแห่งการขัดขืน (Day of Resistance)” และให้เครือข่ายของตนจำนวน 200 กลุ่ม ออกมาชุมนุมในวิทยาลัยทั่วทวีปอเมริกาเหนือ

กลุ่มดังกล่าวระบุว่า การโจมตีโดยกลุ่มฮามาสเมื่อ 7 ตุลาคม คือชัยชนะทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มต่อต้านชาวปาเลสไตน์ ต่อมา กลุ่ม Anti-Defamation League ภาคประชาสังคมที่รณรงค์ต่อต้านลัทธิเกลียดชังชาวยิว เขียนจดหมายถึงอธิการบดีในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ว่าสิ่งที่ SJP พูด คือการให้ความชอบธรรมกับการก่อการร้าย

ในวันพฤหัสบดี เครือข่ายของ SJP ในมหาวิทยาลัยแอริโซนา ประกาศยกเลิกการชุมนุมด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังอธิการบดีเรียกการชุมนุมของพวกตนว่าเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับคุณค่าของมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม สมาชิกของกลุ่ม SJP ยังคงมีการเดินขบวนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แองเจลิส และจัดการไว้อาลัยที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ที่กรุงวอชิงตัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG