ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต. ต่างประเทศสหรัฐพยายามโน้มน้าวจีนให้ช่วยกดดันเกาหลีเหนือเพื่อยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


รมต.ต่างประเทศสหรัฐพยายามโน้มน้าวจีนให้ช่วยกดดันเกาหลีเหนือเพื่อยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

รมต. ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry พบปะกับเจ้าหน้าที่จีนที่กรุงปักกิ่งในวันศุกร์ เพื่อโน้มน้าวจีนให้ช่วยกดดันเกาหลีเหนือ ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

รมต. ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry กล่าวต่อผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปกรุงปักกิ่งว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่มีศักยภาพในการกดดันหรือโน้มน้าวเกาหลีเหนือได้ดีเท่ากับจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนคือคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ รวมทั้งยังเป็นผู้ส่งออกเชื้อเพลิงและผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่อันดับหนึ่งของเปียงยาง

รมต. Kerry ระบุว่าจีนมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจาว่าด้วยเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งตนจะพยายามสนับสนุนให้จีนใช้ทุกวิถีทางในการทำเช่นนั้น พร้อมยืนยันว่าจีนตอบรับกลับมาแล้วว่ายินดีให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่ารัฐบาลกรุงเปียงยางได้เริ่มปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่ง ทำให้ประชาคมเกิดความกังวลว่า เกิดอะไรขึ้นในเกาหลีเหนือในขณะนี้ ภายใต้การปกครองของผู้นำคนใหม่ Kim Jong Un ผู้ดูเหมือนจะอันตรายกว่าผู้นำคนก่อน
คุณ Michael Auslin แห่งสถาบัน American Enterprise ชี้ว่า ทั่วโลกและสหรัฐมีความรู้หรือข้อมูลเกี่ยวกับเกาหลีเหนือในยุคผู้นำ Kim Jong Un น้อยกว่ายุคของผู้นำ Kim Jong Il ผู้เป็นบิดา แต่ตามหลักฐานที่มีนั้น ดูเหมือนเกาหลีเหนือในปัจจุบันมีความโอนเอนไม่แน่นอนและเอาแต่ใจตัวเองมากกว่ายุคก่อน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา และยากที่จะเข้าใจผู้นำ Kim Jong Un

ในขณะเดียวกัน รมต.ต่างประเทศ John Kerry ยังได้แสดงความกังวลต่อรายงานที่ว่า ผู้นำ Kim Jong Un ได้สั่งประหารชีวิตอาเขยของตนเอง นาย Jang Song Thaek ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับรัฐบาลจีน

นักวิเคราะห์ Michael Auslin ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเกาหลีเหนือสืบเนื่องจากประเด็นเรื่องนาย Jang Song Thaek นี้ ยังเป็นปมลึกลับอีกเรื่องหนึ่งที่สหรัฐและจีนยังไม่เข้าใจ
โดยคุณ Auslin บอกว่าเมื่อก่อนนั้นต่างเชื่อกันว่า นาย Jang Song Thaek คือผู้กุมอำนาจตัวจริงในรัฐบาลเกาหลีเหนือ และเป็นผู้ติดต่อเชื่อมโยงกับจีน ทำให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองในกรุงเปียงยาง แต่ตอนนี้ตนไม่มั่นใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือนั้น เป็นไปในรูปแบบใด

รายงานจาก Scott Stearns / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG