ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐและจีนยืนยันความมุ่งมั่นที่จะหาทางออกในเรื่องเกาหลีเหนืออย่างสันติ แต่จะทำได้อย่างไรยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่ชัด


รมต. John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนและสหรัฐมุ่งมั่นที่จะหาทางออกในเรื่องเกาหลีเหนืออย่างสันติ และขอกล่าวต่อนาย Kim Jong Un ผู้นำของเกาหลีเหนือและรัฐบาลของเกาหลีเหนือว่า มีทางเลือกที่เห็นได้ชัด คือการร่วมมือเจรจาเพื่อหาทางออกด้วยกัน

รมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เร่งเร้าให้จีนใช้อิทธิพลโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้เลิกการยั่วยุ จีนเป็นพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ แต่ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจีนจะดำเนินการกดดันเกาหลีเหนือในเรื่องนี้ และรมต. Yang Jiechi ของกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมากล่าวย้ำถึงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับเกาหลีเหนือว่า การเจรจาจะได้ผลมากกว่ามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ

การเจรจาดังกล่าวคือการเจรจาหกฝ่าย ซึ่งมีจีน สหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีเหนือและใต้ ครั้งสุดท้ายที่มีการเจรจากัน คือปีค.ศ. 2008

อย่างไรก็ตาม รมต. John Kerry มิได้กล่าวว่าจีนจะดำเนินการอะไรบ้าง เพียงแต่กล่าวว่า การหารือกับจีนครั้งนี้ ครอบคลุมทุกเรื่อง และว่าเป้าหมายที่ทั้งจีนและสหรัฐมีความเห็นร่วมกัน คือคาบสมุทรเกาหลีที่ปลอดนิวเคลียร์

รมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวไว้ด้วยว่า พลเอก Martin Dempsey หัวหน้าคณะผู้บัญชาการกองทัพของสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ขององค์การข่าวกรองกลาง หรือ CIA ของสหรัฐ จะเดินทางไปกรุงปักกิ่งในเวลาต่อไปในเดือนนี้ เพื่อเน้นย้ำว่า ที่พูดกันไว้ไม่เป็นแต่เพียงโวหาร แต่จะมีการดำเนินการตามนโยบายที่วางไว้อย่างจริงจัง
XS
SM
MD
LG