ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama เร่งเร้าให้รัฐสภาให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาเรื่องกฎหมายทางทะเลของสหประชาชาติ


South China Sea
South China Sea
ในส่วนหนึ่งของคำปราศัยที่โรงเรียนนายร้อยสหรัฐที่ West Point เมื่อเร็วๆนี้ ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะผลักดันให้มีการทำความตกลงเรื่องการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ได้ยาก เพราะสหรัฐเองยังไม่ได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาเรื่องกฎหมายทางทะเลของสหประชาชาติ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศต่างๆที่เป็นคู่กรณีในทะเลจีนได้ลงนามและให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาที่ว่านี้กันแล้ว

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ด้วยว่า บรรดาผู้นำทางการทหารของประเทศสนับสนุนการให้สัตยาลันดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า จะช่วยรักษาความมั่นคงของประเทศ

อนุสัญญาเรื่องกฎหมายทางทะเลของสหรัฐประชาชาติ (U.N. Convention on Law of the Sea หรือ UNCLOS) มีบทบัญญัติสำหรับการเดินเรือเชิงพาณิชย์และทางการทหาร รวมทั้งการปันส่วนค่าภาคหลวงสำหรับน้ำมันและแก๊สในทะเลด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นาย Donald Rumsfeld นำมาใช้ในการโจมตีประธานาธิบดี ว่าสหรัฐไม่ควรให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาฉบับนี้ เพราะเป็นการบังคับตามกฎหมายให้ประเทศที่มีผลิตภาพสูงแบ่งปันค่าภาคหลวงให้กับประเทศที่มีผลิตภาพต่ำกว่า โดยอ้างว่าทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้นเป็นมรดกของมนุษยชาติ

นักวิเคราะห์ Michael Auslin ของสถาบัน American Enterprise ในกรุงวอชิงตัน บอกปัดเหตุผลของประธานาธิบดี Obama และว่า ถึงสหรัฐจะไม่ได้สัตยาบัน แต่ก็ยังสามารถเรียกร้องให้จีนรับผิดชอบต่อการกระทำก้าวร้าว ข่มขู่ และยั่วยุในทะเลจีนใต้ได้

รองแม่ทัพบกของจีน พลโท Wang Guangzhong กล่าวไว้เมื่อเร็วๆนี้ว่า จีนไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ หากแต่ถูกบีบให้ตอบโต้

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Hillary Mann Leverett แห่ง American University ในกรุงวอชิงตันให้ความเห็นว่า สหรัฐไม่สนใจกับปัญหาในทะเลจีนใต้ แต่การกระทำของจีนในเรื่องนี้บ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับประเทศพันธมิตรในเอเชีย

Michael Auslin ของสถาบัน American Enterprise ให้ความเห็นส่งท้ายว่า การเรียกร้องของประธานาธิบดี Obama ข้างต้นเป็นเพียงข้อแก้ตัวที่สหรัฐจะไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางทะเลในเอเชียมากไปกว่านี้
XS
SM
MD
LG