ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐจะรับฟังคำร้อง "คดีบุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน" วันพฤหัสบดีนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:23 0:00

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐจะเริ่มรับฟังคำร้องให้ดำเนินคดีกับบุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาในวันพฤหัสบดีนี้

โจทก์ในคดีนี้คือโฆษกของพรรคฝ่ายค้านในกัมพูชา นาย Meach Sovannara ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐ เขากล่าวหาว่าเขาถูกจำคุกโดยไม่มีความผิด

ตามคำร้องที่ยื่นต่อศาลไว้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้ทำคำร้องกล่าวหาว่าพลโท Hun Manet และเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาคนอื่นๆ ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งรวมทั้งการทรมาน การควบคุมตัวอย่างผิดกฎหมาย การก่อการร้ายและการคุมขังอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในวันพฤหัสบดีนี้ ผู้พิพากษา George H. Wu ของศาลเขตกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะรับฟังคำร้องครั้งที่สองของฝ่ายจำเลยจะขอให้ยกฟ้อง ในขณะที่ทนายฝ่ายโจทก์จะขอให้เริ่มดำเนินคดี

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พลโท Hun Manet เดินทางเยือนชุมชนชาวเขมรใหญ่ๆ หลายแห่งในสหรัฐ และประสบกับการประท้วงจากชาวอเมริกันเชื้อสายเขมรในอเมริกา ในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการยึดทรัพย์สินของประชาชนในกัมพูชา

ในวันสุดท้ายของการเยือน นาย Paul Hayes นักสืบเชลยศักดิ์ชาวอเมริกัน เข้าไปยื่นหมายศาลเกี่ยวกับคดีนี้ให้พลโท Hun Manet แต่มีรายงานว่า เขาถูกบอดี้การ์ดของนายทหารผู้นี้จับตัวเหวี่ยงลงกับพื้น ถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล

ทนายความของพลโท Hun Manet บอกต่อศาลว่าไม่ควรรับฟ้อง เพราะฝ่ายโจทก์ไม่ประสบความสำเร็จในการยื่นหมายศาลให้จำเลย และไม่ได้แสดงพยานหลักฐานเบื้องต้นว่าศาลมีเขตอำนาจที่จะรับพิจารณาคดีเกี่ยวกับบุคคลผู้นี้

แต่ทนาย Bo Uce ของฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า เขามีหลักฐานพอเพียงที่จะขอให้ผู้พิพากษาปฏิเสธคำร้องของจำเลย โดยอ้างถึงเหตุการณ์ที่ทำให้นักสืบชาวอเมริกันต้องเข้าโรงพยาบาล

เวลานี้ นาย Meach Sovannara ถูกคุมขังอยู่ในกัมพูชา ตามคำพิพากษาให้จำคุก 20 ปี ฐานเข้าร่วมการประท้วงในกรุงพนมเปญเมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยเขาเป็นหนึ่งใน 11 คนที่ถูกตั้งข้อหาก่อกบฏเ พราะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าปิดบริเวณที่มีการประท้วง

พลโท Hun Manet มีถ้อยแถลงออกมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เขาจะไม่อยู่สหรัฐในขณะที่ศาลรับฟังคำร้อง และปฏิเสธว่าได้รับหมายศาลในวันที่มีการระบุไว้ โดยอ้างว่ามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดกวดขัน และว่าการประท้วงที่หน้าร้านอาหาร ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ ทำให้เขาต้องโดนสเปรย์พริกโดยบังเอิญด้วย

ตามคำแนะแนวเกี่ยวกับคดีแพ่งก่อนการดำเนินคดีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ความพยายามของนาย Paul Hayes ที่จะยื่นหมายศาลให้พลโท Hun Manet ถือว่าเพียงพอสำหรับการยื่นหมายศาลให้แล้ว

XS
SM
MD
LG