ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาความมั่นคงของปธน. สหรัฐยืนยันการปรับดุลความมั่นคงและเศรษฐกิจสู่เอเชีย และประกาศว่าปธน. Obama จะเยือนเอเชียเมษายนหน้า


นาง Susan Rice ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวปราศัยที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นต่อการปรับดุลความมั่นคงและเศรษฐกิจสู่เอเชีย และประกาศด้วยว่าประธานาธิบดี Obama จะเยือนเอเชียในเดือนเมษายน ศกหน้า เป็นการชดเชยกับกำหนดการเยือนที่ต้องยกเลิกไปเพราะปัญหาภายในของสหรัฐ

นับเป็นการกล่าวปราศัยครั้งสำคัญเกี่ยวกับนโยบายที่สหรัฐมีต่อภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบ White House ระดับสูง หลังจากที่ประธานาธิบดี Obama ต้องระงับการเดินทางไปร่วมการประชุม APEC ที่อินโดนีเซีย และการเยือนมาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน เมื่อไม่นานมานี้

นาง Susan rice กล่าวว่า ไม่ควรมีใครสงสัยความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อเอเชีย และว่าการปรับดุลสู่ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค ยังคงเป็นหลักสำคัญของนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลชุดประธานาธิบดี Obama ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติการณ์ขึ้นในที่ใดในโลก สหรัฐต้องการจะทำให้ความผูกพันในภูมิภาคที่สำคัญแห่งนี้ มีความลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพราะมิตรของสหรัฐในเอเชียสมควร และก็จะได้รับความสนใจในระดับสูงสุดจากสหรัฐต่อไป

ที่ปรึกษาทางด้านความมั่นคงของสหรัฐกล่าวต่อไปว่า เป้าหมายในระยะสั้นของสหรัฐ คือให้มีความก้าวหน้าในการเพิ่มความมั่นคง ขยายความมั่งคั่งไพบูลย์ และสนับสนุนค่านิยมที่เป็นประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีมนุษย์

นอกจากนี้ สหรัฐและประเทศพันธมิตรในภูมิภาคและกำลังทัพสหรัฐ จะได้รับการปรับเพิ่ม รวมทั้งกระจายการรักษาความมั่นคงออกไป โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ภูมิภาคนี้มีความมั่นคงมากขึ้น และคาดว่า ภายในปีพ.ศ. 2563 60% ของกองทัพเรือสหรัฐจะอยู่ในแปซิฟิค

สำหรับประเทศจีน นาง Susan Rice ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐทางด้านความมั่นคง กล่าวว่า สหรัฐกำลังจะสร้างความสัมพันธ์กับจีนในรูปแบบใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการกับการแข่งขันระหว่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะที่จะสร้างความสัมพันธ์เชิงลึกมากขึ้นในเรื่องที่มีผลประโยชน์หรือความสนใจร่วมกัน ทั้งในเอเชียและในที่อื่นๆนอกจากนั้น

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐทางด้านความมั่นคง กล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องคงความกดดันต่อเกาหลีเหนือให้เลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนและสหรัฐมีความเห็นร่วมกัน

ส่วนพม่านั้น นาง Susan Rice พูดถึงความก้าวหน้าในการปฏิรูปทางการเมือง และการปลดปล่อยนักโทษการเมือง และแสดงความหวังว่า ถ้าพม่ายังมีความก้าวหน้าต่อไป เมื่อสิ้นสุดสมัยที่สองของประธานาธิบดี Obama สหรัฐหวังว่าจะได้ช่วยให้พม่ากลับมาสถาปนาตนเองเป็นประเทศผู้นำประเทศหนึ่งในภูมิภาค ในฐานะประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และมีความเจริญรุ่งเรือง

แต่ส่วนสำคัญอันหนึ่งของคำปราศัยครั้งนี้ คือคำมั่นของสหรัฐที่ยืนยันว่า รัฐบาลชุดประธานาธิบดี Obama จะดำเนินการเจรจา Trans Pacific Partnership (TPP) ต่อไปให้สำเร็จ และว่า สหรัฐยินดีต้อนรับประเทศใดๆก็ตามที่สนใจจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงการค้าที่มีมาตรฐานสูงนี้ รวมทั้งประเทศจีนด้วย

เวลานี้ มีสมาชิกกลุ่ม APEC 12 ประเทศที่ร่วมการเจรจา TPP คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลย์เซีย เมกซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียตนาม
XS
SM
MD
LG