ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมหมอและนักวิจัยในสหรัฐ พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชิ้นใหม่ออกมาได้สำเร็จ


ทีมหมอและนักวิจัยในสหรัฐ พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชิ้นใหม่ออกมาได้สำเร็จ
ทีมหมอและนักวิจัยในสหรัฐ พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชิ้นใหม่ออกมาได้สำเร็จ

ทีมหมอด้านระบบประสาทและกระดูกสันหลัง กับผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชีวเวชใน สหรัฐพัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมจากการปลูกเซลล์ได้สำเร็จและกำลังใช้ ทดลองในหนู หมอนรองกระดูกสันหลังเทียมตัวใหม่นี้มีความยืดหยุ่นและทนทานเหมือนของจริง และถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดในการหาทางรักษาอาการปวดหลังเรื้อรังและปัญหา เกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลัง

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย คอร์เน่ล ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาได้พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชิ้นใหม่ออกมาได้สำเร็จจากการปลูกเซล หมอนรองกระดูกสันหลังเทียมตัวใหม่นี้อาจช่วยรักษาอาการปวดหลังเรื้อรังและปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลัง

โครงกระดูกสันหลังเป็นกระดูกข้อต่อที่เรียงกันเป็นแถวแนวตั้งมีหมอนรองกระดูกคั่นกลางระหว่างกระดูกแต่ละข้อ ถ้าหมอนรองกระดูกสันหลังปกติดี คนเราก็สามารถเคลื่อนไหวร่างกายและทำงานได้ดี แต่เมื่อไหร่ที่หมอนรองกระดูกสันหลังได้รับความเสียหาย อาการปวดหลังและปวดที่ต้นคอก็จะตามมา

ตอนนี้ ทีมนักวิจัยนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นประสาทและกระดูกสันหลังกับผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชีวเวช ได้พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมด้วยการปลูกเซลได้สำเร็จและกำลังทดลองรักษาในสัตว์ทดลองจำนวนหนึ่ง ทีมนักวิจัยพบว่าสัตว์ทดลองตอบสนองการรักษาในทางบวก

หมอโรเจอร์ Hartl หมอด้านเส้นประสาทและกระดูกสันหลังที่มหาวิทยาลัยคอร์เนล บอกว่า ปัจจุบัน หมอใช้หมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชนิดโลหะกับชนิดพาสติกและการผ่าตัดในการรักษา แต่หมอนรองกระดูกสันหลังโลหะกับพลาสติกยังเป็นของเทียมที่ขาดคุณสมบัติทางธรรมชาติอยู่ หมอนรองกระดูกสันหลังธรรมชาติมีลักษณะแบน รูปร่างคล้ายๆแคปซูลเส้นผ่าศูนย์กลางราวหนึ่งนิ้ว หนาเกือบหนึ่งเซ็นติเมตร ภายในจะนิ่มคล้ายเจล แต่รอบนอกจะเยื่อเหนียวห่อหุ้มเอาไว้ หมอนรองกระดูกสันหลังทำหน้าที่เหมือนอุปกรณ์รับแรงกระแทก

หมอโรเจอร์ Hartl กล่าวว่า โครงสร้างของหมอนรองกระดูกที่มีทั้งความยืดหยุ่นและความแข็งแรงนี้เอง ทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษแต่แข็งแรง เราสามารถก้มเงย เอียงซ้าย เอียงขวา บิดหมุนตัวได้

ทีมงานวิจัยและทดลองได้พัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมชิ้นใหม่นี้จากการปลูกเซล ไม่ใช่การผลิตจากวัสดุเลียนธรรมชาติ เพื่อให้หมอนรองกระดูกสันหลังธรรมชาติเทียมทำงานได้เหมือนของจริงที่เข้าไปทดแทนได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คุณ ลอว์เร็นส์ บันนาซา ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศกรรมชีวเวช ผู้ร่วมงานวิจัยและทดลองกล่าวว่า ทีมงานของเขาสามารถพัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมที่ลอกเลียนโครงสร้างตาม ธรรมชาติของหมอนรองกระดูกสันหลังจริงออกมาได้โดยยืนพื้นคุณสมบัติสองอย่าง ของหมอนรองกระดูกที่ทั้งยืดหยุ่นและแข็งแรง ลอกเลียนทั้งหน้าตาและการทำงานให้เหมือนหมอนรองกระดูกสันหลังในร่างกาย มนุษย์

ทีมนักวิจัยทำการฝังหมอนรองกระดูกเทียมจากการปลุกเซลในหางของหนูทดลองและทำหน้าที่คล้ายหมอนรองกระดูกของจริง และนี่ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสัีนหลังแบบต่างๆ

ทีม หมอด้านระบบประสาทและกระดูกสันหลังกับผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชีวเวชใน สหรัฐพัฒนาหมอนรองกระดูกสันหลังเทียมจากการปลูกเซลล์ได้สำเร็จและกำลังใช้ ทดลองในหนู หมอนรองกระดูกสันหลังเทียมตัวใหม่นี้มีความยืดหยุ่นและทนทานเหมือนของจริง และถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดในการหาทางรักษาอาการปวดหลังเรื้อรังและปัญหา เกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลัง

XS
SM
MD
LG