ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Obama กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้ลอบดักฟังและจะไม่ลอบดักฟังการใช้โทรศัพท์มือถือของนายกรมต. Angela Merkel ตามที่มีคำกล่าวหา


ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ บอกกับนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีว่า สหรัฐไม่ได้ลอบดักฟัง และจะไม่ลอบดักฟังการใช้โทรศัพท์มือถือของผู้นำเยอรมนี

นายกรมต. Angela Merkel ของเยอรมนีร้องทุกข์ต่อประธานาธิบดี Obama เมื่อวันพุธ หลังจากที่รับทราบว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ อาจติดตามดักฟังการใช้โทรศัพท์มือถือของเธอ

รัฐบาลเยอรมันมีถ้อยแถลงออกมา ที่กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาว่า การลักลอบดักฟังดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจริง

ขณะเดียวกัน นิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนี ซึ่งได้ตีพิมพ์ข้อมูลที่ได้จากนาย Edward Snowden เกี่ยวกับงานของเขาที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) กล่าวอ้างว่า รายงานของนิตยสาร ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่ว่านี้

นาย Edward Snowden เคยทำงานเป็นลูกจ้างของ NSA ก่อนจะขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการดักฟังของ NSA และขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในกรุงมอสโคว์ นครหลวงของรัสเซีย

โฆษกของนายกรมต. เยอรมันมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา ซึ่งกล่าวว่า นายกรมต. Merkel ได้สนทนากับประธานาธิบดี Obama ทางโทรศัพท์ในวันพุธ และแสดงความเห็นไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็จะเป็นการละเมิดความไว้วางใจอย่างร้ายแรงระหว่างพันธมิตรสนิท เช่นสหรัฐกับเยอรมนี และจะต้องเลิกกระทำในทันที

รายงานข่าวของ Voice of America กล่าวว่า ประธานาธิบดี Obama ได้แจ้งให้นายกรมต. ของเยอรมนีทราบว่า สหรัฐมิได้ติดตามและจะไม่ติดตามดักฟังการสื่อสารคมนาคมของนายกรมต. Merkel

ถ้อยแถลงที่มีออกมาจากทำเนียบ White House ในวันเดียวกันนี้ กล่าวว่า ผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะเร่งรัดความร่วมมือในด้านข่าวกรองเพื่อป้องกันความมั่นคงให้กับทั้งสหรัฐและเยอรมนี ประเทศพันธมิตร และความลับส่วนตัวของพลเมืองในประเทศเหล่านั้นด้วย

ในช่วงหลายวันมานี้ รัฐบาลสหรัฐต้องออกมาปฏิเสธรายงานข่าวครั้งใหม่เกี่ยวกับการทำงานของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐที่ว่า สหรัฐลอบดักฟังการสื่อสารคมนาคมของประเทศพันธมิตรหลายประเทศ ซึ่งนอกจาก เยอรมนี แล้ว ยังรวมถึงฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล และเมกซิโกด้วย
แต่เท่าที่ปรากฏ ไม่มีผู้นำประเทศใดมีปฏิกิริยาตอบโต้ที่แสดงความขุ่นเคืองเท่ากับประธานาธิบดี Dilma Rousseff ของบราซิล ซึ่งระงับการเยือนสหรัฐที่กำหนดไว้ในสัปดาห์นี้

ในขณะที่อดีตรมต. กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส นาย Bernard Koucher ให้ความเห็นในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุในฝรั่งเศสว่า ฝรั่งเศสเองก็ลอบดักฟังคนอื่น จะว่าไปแล้วทุกคนก็ลอบดักฟังซึ่งกันและกัน เพียงแต่ฝรั่งเศสไม่มีอุปกรณ์พร้อมเหมือนสหรัฐเท่านั้น

ส่วนเมกซิโก ซึ่งมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐในเรื่องการปราบปรามยาเสพติด มีปฏิกิริยาในเรื่องนี้อย่างค่อนข้างสงบเงียบ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Obama ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานข่าวกรองทบทวนการเก็บรวบรวมข่าวกรอง ซึ่งทางทำเนียบ White House กล่าวว่า เป็นความพยายามที่จะหาความสมดุลระหว่างการรักษาความมั่นคงกับการรักษาความลับส่วนบุคคล
XS
SM
MD
LG