ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ลดการคัดค้านแผนจัดตั้งธนาคาร AIIB หลังจากหลายประเทศให้ความสนใจ


นักวิเคราะห์ชี้ว่าธนาคาร AIIB ช่วยส่งเสริมนโยบายเส้นทางสายไหมทั้งทางบกและทางทะเลของจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นความจำนงค์เข้าเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเอเซียหรือ AIIB ที่จีนเป็นเจ้าของความคิด มีประเทศต่างๆ รวม 47 ประเทศแสดงความสนใจร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง

โดยในจำนวนนี้มีประเทศพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี เกาหลีใต้ และไต้หวันรวมอยู่ด้วย และเหลือเพียงสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นที่ยังไม่ได้แสดงความประสงค์จะเข้าร่วม

อย่างไรก็ตามการที่หลายประเทศแสดงความสนใจได้ทำให้สหรัฐฯ ลดท่าทีที่คัดค้านแผนการจัดตั้งธนาคารดังกล่าวลง โดยนาย Jack Lew รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่ายังมีความต้องการเงินลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของทวีปเอเซียอยู่และสหรัฐฯ จะร่วมงานกับธนาคาร AIIB นี้ผ่านทางโครงสร้างสถาบันการเงินระหว่างประเทศในปัจจุบัน เช่น ธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย

ธนาคาร AIIB ซึ่งจะตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่งนี้จะมีเงินทุนดำเนินการขั้นต้นห้าหมื่นล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่าการที่รัฐสภาสหรัฐฯ ไม่เห็นชอบกับข้อเสนอเพื่อปฏิรูปการทำงานของสถาบันการเงินระดับโลก เช่น ธนาคารโลกและ IMF มีผลช่วยผลักดันให้จีนส่งเสริมนโยบายการตั้งธนาคาร AIIB นี้ขึ้นมา

New silk road
New silk road

ซึ่งธนาคาร AIIB จะมีส่วนช่วยให้สินเชื่อแก่โครงการต่างๆ ตามนโยบายเส้นทางสายไหมทั้งทางบกและทางทะเลของจีนที่จะเชื่อมต่อการค้าและการลงทุนระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ในเอเซียกลาง

XS
SM
MD
LG