ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC แถลงท่าทีให้ไทยและกัมพูชาเจรจาหยุดยิงและใช้สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาที่พรมแดน


ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC แถลงท่าทีให้ไทยและกัมพูชาเจรจาหยุดยิงและใช้สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาที่พรมแดน
ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC แถลงท่าทีให้ไทยและกัมพูชาเจรจาหยุดยิงและใช้สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาที่พรมแดน

หน้าและยืนยันจะสนับสนุนการเจรจาแบบทวิภาคีให้เกิดขึ้นและลุล่วงโดยเร็ว หลังจากที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC แถลงท่าทีให้ไทยและกัมพูชาเจรจาหยุดยิงและใช้สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหารวมทั้งใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลง

คำแถลงอย่างเป็นทางการในนามคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของนาง
มาเรีย ลุยซา ริเบอร์โร วิออตตี เอกอัครราชทูตแห่งสหประชาชาติ ชาวบราซิล ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC กล่าวถึงท่าทีหลังการประชุมนัดพิเศษเกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทชายแดนระหว่างไทยกัมพูชาจนเกิดเหตุการณ์สู้รบของทหารทั้งสองประเทศ

ประธาน UNSC กล่าวว่าหลังจากได้รับฟังถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนแล้ว คณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องการเน้นย้ำให้ใช้วิธีแก้ปัญหาโดยสันติ และขอให้มีการหยุดยิงอย่างถาวร นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้การแก้ปัญหาเรื่องข้อพิพาทของทั้งสองประเทศเป็นเรื่องในระดับภูมิภาค เช่นเดียวกับการสนับสนุนให้มีการประชุมแบบทวิภาคีระหว่างสองชาติ

ด้านนายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนอาเซียน กล่าวว่าการประชุมภายในอาเซียนจะถือเป็นเวทีกลางที่จะนำไปสู่การเจรจาในระดับทวิภาคี โดยอาเซียนจะไม่เข้าแทรกแซงการเจรจาของทั้งสองประเทศแต่อาเซียนจะพยายามสนับสนุนการเจรจาของทั้งสองประเทศให้ลุล่วง

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า จุดยืนของไทยพร้อมจะใช้สันติวิธีและการเจรจาเพื่อแก้ปัญหา แต่จะยังไม่มีการหารือใดๆกับผู้แทนกัมพูชา เพื่อรอจนกว่าการหารือในวาระการประชุมอาเซียนในสัปดาห์หน้า

เช่นเดียวกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ที่ยอมรับเวทีระดับอาเซียน ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าหารือแม้จะผิดหวังที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่มีมติให้ส่งผู้สังเกตการณ์ หรือผู้รักษาสันติภาพเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงในพื้นที่ขัดแย้งตามที่ร้องขอไปก่อนหน้านี้ก็ตาม

การประชุมนัดพิเศษของ UNSC มีขึ้นหลังจากได้รับการร้องเรียนจากกัมพูชาเพื่อให้สหประชาชาติส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์และตรวจสอบสถานการณ์การปะทะกันตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา ก่อนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเปิดให้มีการประชุมนัดพิเศษเพื่อรับฟังถ้อยแถลงจากทุกฝ่าย แล้วลงมติในที่สุด

คลิกลิ๊งค์เพื่อชมวีดีโอ

http://www.youtube.com/watch?v=7c7WueYPuUo

XS
SM
MD
LG