ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐค้นพบตัวยาขนานใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้ในห้องทดลอง


นักวิจัยในสหรัฐค้นพบตัวยาขนานใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้ในห้องทดลอง
นักวิจัยในสหรัฐค้นพบตัวยาขนานใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้ในห้องทดลอง

นักวิจัยที่ Massachusetts Institute of Technology เปิดเผยว่า ได้คิดค้นตัวยาขนานใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้ในห้องทดลอง โดยได้ทดลองตัวยาขนานนี้กับเชื้อไวรัสต่างๆรวม 15 ชนิดในห้องทดลอง ผลปรากฏว่าสามารถทำให้แซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสทำลายตนเองได้ทั้งหมด

นักวิจัยที่ Massachusetts Institute of Technology เปิดเผยว่า ได้คิดค้นตัวยาขนานใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้ในห้องทดลอง

ตัวยาขนานนี้ ซึ่งเรียกชื่อตามตัวอักษรย่อว่า DRACO ทำงานโดยอาศัยกระบวนการที่เมื่อเชื้อไวรัสเข้าไปในแซลล์ของสัตว์ที่ใช้ในการทดลอง เชื้อไวรัสจะสอดใส่ชิ้นส่วนของเชื้อพันธุ์ ซึ่งเป็นเส้นของกรด nucleic ที่เรียกว่า RNA และซึ่งเป็นตัวกำหนดการทำงานของแซลล์โดยการเปิดและปิดสวิทช์

RNA ของเชื้อไวรัสนี้ จะพันตัวเข้ากับ RNA ของแซลล์สัตว์ และกลายเป็นโมเลกุลที่เรียกว่า RNA เส้นคู่ หรือ double-stranded RNA

Todd Rider นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของห้องแล็บที่ MIT บอกว่า DRACO รู้จัก RNA เส้นคู่เหล่านี้ ว่าเป็น RNA ของแซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส เมื่อพบเห็นก็จะกระตุ้นสวิทช์ฆ๋าตัวเองของแซลล์ ในลักษณะเดียวกันกับที่แซลล์มนุษย์ถูกกำหนดไว้ให้ทำลายตัวเอง ถ้าเติบโตจนควบคุมไม่ได้

นักวิจัย Todd Rider ของ MIT บอกว่า ถ้าแซลล์คิดว่า จะกลายเป็นแซลล์มะเร็ง ก็จะพยายามทำลายตัวเอง และในกรณีนี้ DRACO จะไปเปิดสวิทช์ฆ่าตัวเองของแซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส เมื่อพบเห็น RNA เส้นคู่

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า ได้ทดลอง DRACO กับเชื้อไวรัสต่างๆรวม 15 ชนิดในห้องทดลอง ผลปรากฏว่า DRACO สามารถทำให้แซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสทำลายตนเองได้ทั้งหมด

นักวิจัย Todd Rider บอกว่า เท่าที่ได้ทดลองไปแล้ว มีเชื้อหวัด เชื้อพันธุ์ที่ต่างกันสี่เชื้อพันธุ์สำหรับอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ต่างกันสองสายพันธุ์ ไวรัสลงท้อง โปลิโอ หรือโรคไขสันหลังอักเสบ เชื้อ DNA Adenovirus ไข้เลือดออก และ เชื้อไวรัส ที่ทำให้สมองอักเสบ

นักวิจัยผู้นี้กล่าวว่า ยังอยากจะทดลอง DRACO กับเชื้อไวรัสอีกหลายชนิด รวมทั้ง HIV ที่ทำให้เป็นโรคเอดส์ ซึ่งนายแพทย์ Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อ เห็นด้วยว่า DRACO น่าจะทำงานต่อต้านเชื้อไวรัส HIV ได้ และว่ายิ่งได้เรียนรู้มากขึ้นเท่าไหร่เกี่ยวกับชีววิทยาของไวรัส แบคทีเรีย และจุลชีพอื่นๆ โอกาสที่จะสามารถพัฒนาตัวยาต่อต้านได้อย่างเช่น DRACO นี้ก็มีมากขึ้นไปด้วย

นักวิจัย Todd Rider คาดว่า คงจะต้องใช้เวลาอีกสักสิบปี ก่อนจะมี DRACO ออกมาให้ใช้กันได้ทั่วไป ผู้ที่สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับคุณสมบัติของ DRACO ได้ในวารสาร PLoS One

XS
SM
MD
LG