ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"สงครามในซีเรีย" กับ "วิกฤติผู้อพยพ" เป็นประเด็นหลักในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติปีนี้


UNGA
UNGA

เลขาฯ ยูเอ็นเร่งเร้าให้ประเทศสมาชิกช่วยแบ่งปันความรับผิดชอบต่อผู้อพยพจากซีเรีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00

ประมาณว่ามีผู้พลัดถิ่นทั่วโลกมากถึง 65 ล้านคน คนเหล่านี้ต้องอพยพออกจากบ้านเกิดด้วยเหตุผลหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสงคราม ภัยธรรมชาติ และความยากจน

นายบัน คีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะเป็นผู้กล่าวเปิดประชุมเกี่ยวกับความทุกข์ยากของผู้พลัดถิ่น โดยมุ่งหาทางแก้ปัญหาที่ต้นตอและเน้นการหาข้อตกลงกันระหว่างบรรดาผู้นำจากทั่วโลก ว่าจะแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างไรบ้างต่อปัญหาผู้อพยพย้ายถิ่นและผู้ลี้ภัยสงคราม ในช่วงสองปีต่อจากนี้

นายบัน คีมูน กล่าวกับบรรดาผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนเองหวังว่าการประชุมกันในวันจันทร์นี้จะนำไปสู่ข้อตกลงร่วมกัน เพราะไม่มีชาติใดชาติหนึ่งที่จะสามารถแก้ปัญหาใหญ่ทั้งสองปัญหานี้ได้เองตามลำพัง จึงควรเป็นความรับผิดชอบร่วมกันในระดับทั่วโลก

United Nations #UNGA
United Nations #UNGA

และในวันอังคาร ประธานาธิดีบารัค โอบาม่า แห่งสหรัฐฯ จะเข้าร่วมเป็นประธานร่วมการประชุม Leaders’ Summit ที่ว่าด้วยผู้พลัดถิ่น ร่วมกับผู้นำจากแคนาดา เอธิโอเปีย เยอรมนี จอร์แดน เม็กซิโกและสวีเดน

การประชุมในวันอังคารจะเน้นประเด็นการเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้อพยพ เพิ่มจำนวนผู้อพยพที่ได้รับการย้ายไปอยู่ประเทศใหม่ขึ้นเป็นสองเท่าตัวทั่วโลก ผ่านช่องทางทางกฏหมายและขยายโอกาสทางการศึกษาและการมีงานทำให้แก่คนเหล่านี้

เยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมการประชุม Leaders’ Summit นี้ ได้รับเอาผู้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานในประเทศแล้วเมื่อปีที่แล้วถึงกว่าหนึ่งล้านคน และยังรับเอาผู้อพยพจากซีเรียเข้าประเทศแล้ว 460,000 คน ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม หลายคนไม่มั่นใจว่าการประชุมทั้งในวันจันทร์และในวันอังคารจะช่วยปรับปรุงสถานการณ์ที่มีผู้อพยพเกือบ 5 ล้านคนมาจากซีเรียให้ดีขึ้นได้

นาย Richard Gowan แห่ง Columbia University กล่าวว่า ข้อตกลงทางการเมืองเป็นหนทางเดียวที่จะแก้วิกฤติซีเรียได้ เขามั่นใจว่าจะมีการถกกันเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างแน่นอนในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ

แต่หากประธานาธิบดีรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย การประชุมกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับวิกฤติซีเรียคงเป็นไปไม่ได้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ และรัสเซีย ได้ตกลงกันในข้อตกลงหยุดยิงและการนำความช่วยเหลือเข้าไปให้ถึงซีเรีย โดยประเทศทั้งสองยังวางแผนที่จะร่วมมือกันในการรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

ไม่ว่าข้อตกลงนี้จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว จะมีบทบาทต่อการประชุมของยูเอ็นจีเอในนิวยอร์คครั้งนี้

คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติจะจัดการประชุมระดับสูงในวันพุธ เพื่อเน้นปัญหาในซีเรียเป็นหลัก แต่ความคาดหวังต่อผลการประชุมว่าจะได้อะไรเป็นน้ำเป็นเนื้อค่อนข้างต่ำ

นาย Richard Gowan แห่ง Columbia University กล่าวว่า ความเป็นจริงคือรัฐบาลที่มีบทบาทในการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับซีเรีย คือรัฐบาลสหรัฐฯ รัสเซีย และอิหร่าน ไม่ใช่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

และนี่จะเป็นการประชุมยูเอ็นจีเอครั้งสุดท้ายของนายบัน คีมูน ในฐานะเลขาธิการยูเอ็นเพราะตำแหน่งของเขาจะหมดวาระลงในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ และก็จะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายเช่นกันสำหรับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ในฐานะผู้นำประเทศ

(รายงานโดย Margaret Besheer / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG