ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์ไทย“ลุงบุญมีระลึกชาติ” ได้รับกระแสตอบรับที่ดีในเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงวอชิงตันครั้งที่ 19


ภาพยนตร์ไทย“ลุงบุญมีระลึกชาติ” ได้รับกระแสตอบรับที่ดีในเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงวอชิงตันครั้งที่ 19
ภาพยนตร์ไทย“ลุงบุญมีระลึกชาติ” ได้รับกระแสตอบรับที่ดีในเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงวอชิงตันครั้งที่ 19

นอกจากเทศกาล Cherry Blossom ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ในกรุงวอชิงตันที่จัดขึ้นในช่วงฤดูไบไม้ผลิเป็นประจำทุกปีแล้ว ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันก็มีการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่นำภาพยนตร์กว่า 150 เรื่องจาก 40 ประเทศมาจัดฉายติดต่อกันหลายสัปดาห์และหนึ่งในนั้นคือภาพยนตร์ไทยเรื่อง”ลุงบุญมีระลึกชาติ”ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมในแถบกรุงวอชิงตัน

ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ หรือ Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives ผลงานการกำกับของ คุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์กว่า 150 เรื่อง จาก 40 ประเทศที่ได้รับเชิญมาจัดฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่า 60 แห่งที่เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์เพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งกรุงวอชิงตัน ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในฤดูใบไม้ผลิ

ภาพยนตร์ที่เคยได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากงานเทศกาลภาพยนตร์ เมืองคานส์ครั้งที่63 เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวที่ได้รับเชิญเข้าร่วมเทศกาลในปีนี้และได้รับเลือกให้เปิดฉายรอบพิเศษในโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่อายุเก่าแก่ แถบซิลเวอร์ สปริง รัฐแมรี่แลนด์ ชานกรุงวอชิงตัน และมีกระแสตอบรับที่ดีจากคอหนังชาวอเมริกัน

คุณ John Bayerl ผู้ชมชาวอเมริกันที่มีโอกาสชมภาพยนตร์ไทยเป็นครั้งแรก บอกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีมุมมองน่าสนใจและค่อนข้างแปลก ทั้งในประเด็นเปรียบเทียบระหว่างการมีชีวิตกับความตาย รวมทั้งมุมมองของการใช้ชีวิตในโลกหลังความตาย

คุณ John บอกอีกว่า เขานึกไม่ออกว่าจะมีหนังในอเมริกาเรื่องไหนนำเสนอเรื่องราวแบบนี้ โดยเฉพาะ

จังหวะการเดินเรื่องที่ค่อยเป็นค่อยไป และคอหนังชาวอเมริกันคนนี้ก็รู้สึกชอบเพราะยอมรับว่าการจังหวะชีวิตของคนเราก็เหมือนกับการดูหนังเรื่องนี้ที่ต้องติดตามอย่างมีสติ แล้วจะพบสิ่งที่น่าสนใจมากขึ้น

ขณะที่คุณ Andrea Dilorenzo ผู้ชมอีกท่านหนึ่ง กล่าวว่า หนังเรื่องนี้น่าสนใจมากและนำเธอให้ก้าวไปสู่โลกอีกโลกหนึ่ง ที่ไม่ใช่เฉพาะในฉากที่เป็นป่าของเมืองไทยเท่านั้น แต่นำเธอไปสู่โลกที่ทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติที่มีท่วงทำนองค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร็วหรือไม่ช้าจนเกินไปเหมือนกับชีวิตของเรา

คุณ Andrea บอกว่า หนังเรื่องนี้ทำให้เธอมีเวลาหยุดคิดและทำทุกอย่างให้ช้าลงในสังคมเมืองที่เธอต้องเผชิญอยู่ทุกวัน ซึ่งทำให้เรามักจะมองข้ามมิติที่จะมีชีวิตในธรรมชาติไป

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ลุงบุญมีระลึกชาติ ได้รับเกียรติให้โลดแล่นบนจอภาพยนตร์ในอเมริกา โดยเฉพาะการตระเวนฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆตลอดปีที่ผ่านมาโดยได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และวงการภาพยนตร์ต่างประเทศ ในด้านของการใช้ภาษาและมุมกล้อง รวมไปถึงเนื้อหาในเชิงวัฒนธรรมเฉพาะ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความตายจากมุมมองใหม่แบบตะวันออกที่เริ่มเป็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในมุมมองชาวอเมริกัน

ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ เป็นผลงานเรื่องที่ 6 ของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ถือเป็นภาพยนตร์จากประเทศไทยและจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG