ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความอดอยากและภัยแล้งแถบ Horn of Africa กำลังคุกคามชีวิตเด็กโซมาเลียหลายหมื่นคน


ความอดอยากและภัยแล้งแถบ Horn of Africa กำลังคุกคามชีวิตเด็กโซมาเลียหลายหมื่นคน
ความอดอยากและภัยแล้งแถบ Horn of Africa กำลังคุกคามชีวิตเด็กโซมาเลียหลายหมื่นคน

กองทุนเด็กของสหประชาชาติหรือ UNICEF เตือนว่าอาจมีเด็กโซมาเลียหลายหมื่นคนในพื้นที่ประสบภาวะอดอยากหิวโหยแสนสาหัสเสียชีวิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หากไม่ได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วน

กองทุนเด็กสหประชาชาติหรือ UNICEF ชี้ว่าเด็กราว 1 ล้าน 5 แสนคนทางภาคใต้ของโซมาเลียกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วน คิดเป็นจำนวนราวครึ่งหนึ่งของผู้ประสบภาวะอดอยากหิวโหยทั้งหมดในโซมาเลียภาคใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้งและภาวะอดอยากหิวโหยในแถบ Horn of Africa

โฆษกหญิงของ UNICEF คุณ Marixie Mercado กล่าวว่าในเดือนสิงหาคม มีเด็กโซมาเลียอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 5 ขวบราว 450,000 คนขาดสารอาหาร ในจำนวนนี้ 190,000 คนขาดสารอาหารในระดับรุนแรงสูงสุดและมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าเด็กที่แข็งแรงถึง 9 เท่า คุณ Mercado เตือนว่าหากไม่มีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน เด็กเหล่านั้นอาจเสียชีวิตในเวลาไม่กี่สัปดาห์

สหประชาชาติรายงานในสัปดาห์นี้ว่าภาวะอดอยากหิวโหยแสนสาหัสกำลังลุกลามทั่วพื้นที่ 6 แห่งในโซมาเลีย คาดว่าจะมีผู้คนอดอยากหิวโหยเพิ่มขึ้นเป็น 750,000 คนในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ปัจจุบัน UNICEF มีศูนย์ความช่วยเหลือด้านอาหารราว 800 แห่งในโซมาเลีย โดย 500 แห่งอยู่ทางภาคใต้ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของ UNICEF ระบุว่าทาง UNICEF มีแผนเพิ่มจำนวนความช่วยเหลือที่ให้แก่เด็กๆผู้หิวโหยจาก 7,500 คนต่อเดือนเป็น 17,000 คนต่อเดือน โดยเป้าหมายสูงสุดในขณะนี้คือกระจายความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ครอบครัวชาวโซมาเลีย 200,000 ครอบครัวต่อเดือนภายในช่วง 6 เดือนข้างหน้าคุณ Marixie Mercado ชี้ว่าที่ศูนย์ความช่วยเหลือตามพื้นที่ต่างๆในโซมาเลียนั้น นอกจากจัดหาอาหารแล้วยังมีน้ำดื่มสะอาดและบริการด้านสุขภาพอนามัยไว้รองรับผู้ประสบภัยและผู้อพยพย้ายถิ่นที่มองหาความช่วยเหลือในพื้นที่รอบๆด้วย

รายงานระบุว่ามีชาวโซมาเลียหลายพันคนข้ามพรมแดนไปยังเอธิโอเปียและเคนย่าเพื่อขอความช่วยเหลือด้านอาหารและด้านอื่นๆ ข้อมูลจากสหประชาชาติชี้ว่าเด็กๆชาวโซมาเลียคือผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตการณ์ภัยแล้งแถบ Horn of Africa ครั้งนี้ โดยเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีคือกลุ่มผู้อพยพที่มีจำนวนมากที่สุดคือราว 80% ของจำนวนผู้ลี้ภัยมากกว่า 120,000 คนในแถบ Dollo Ado ของเอธิโอเปีย

รายงานสหประชาชาติยังบอกด้วยว่าเด็กๆตามค่ายผู้ลี้ภัยเหล่านั้นต่างมีสุขภาพย่ำแย่และต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนพอๆกับเด็กๆในพื้นที่ประสบภัยแล้งในโซมาเลียเช่นเดียวกัน

XS
SM
MD
LG