ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติเริ่มรับสมัครผู้ลงชิงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นคนใหม่เเล้ว


Ban Ki-moon
Ban Ki-moon

สหประชาชาติได้ประกาศรับสมัครผู้มีคุณวุฒิอย่างเป็นทางการเพื่อชิงตำเเหน่งผู้นำยูเอ็นคนใหม่แทนนายบัน คี มูน เลขาธิการคนปัจจุบันที่เหลือเวลาทำงานอีกแค่ปีเดียว

คุณสมบัติของผู้ที่ควรสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ยาวเป็นหางว่าว คุณสมบัติอย่างแรกคือต้องเป็นนักแก้ปัญหาที่ดี บริหารคนเก่ง มีความระมัดระวังในการพูดจาและการปรากฏตัวในที่สาธารณะ ต้องพูดได้หลายภาษา ต้องชอบการเดินทางเพื่อไปทำงานในที่ต่างๆ อย่างไม่หยุดหย่อน ต้องสามารถสยบอีโก้ของผู้นำเผด็จการคนต่างๆ ได้ และต้องชำนาญในการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศมหาอำนาจ

จะยิ่งดีขึ้นไปใหญ่หากคุณเป็นผู้หญิง และยิ่งมาจากชาติยุโรปตะวันออกก็จะยิ่งได้เปรียบ

หากคุณมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆ ข้อที่กล่าวมา คุณก็น่าจะพิจารณาลงสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่

ในจดหมายร่วมระหว่างประธานที่ประชุมสมัชชาใหญ่และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ บรรดาชาติภาคีสมาชิกประเทศต่างๆ ได้รับเชื้อเชิญให้ส่งชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติจากประเทศตน

นาย Matthew Rycroft ทูตถาวรแห่งอังกฤษประจำสหประชาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าจดหมายฉบับนี้เป็นเหมือนการประกาศเปิดรับสมัครผู้ต้องการชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่อย่างเป็นทางการ

ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นาย Mogens Lykketoft กล่าวว่า ตนเองหวังว่าจะเริ่มได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับผู้สมัครแต่ละคนตั้งเเต่ราวปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเมษายนปีหน้า และคาดว่าในเดือนกรกฎาคม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลผู้สมัครเเต่ละคน เพื่อคัดเลือกคนที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด เพื่อเสนอให้ชาติภาคีสมาชิกทุกประเภทพิจารณาในราวเดือนกันยายน

และเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมปีพ.ศ. 2560

United Nations General Assembly at the U.N. Headquarters in New York
United Nations General Assembly at the U.N. Headquarters in New York

ในอดีตที่ผ่านมา บรรดาประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯและรัสเซีย มีอิทธิพลสูงต่อการตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อผู้สมัครคนใดเข้าสู่การรับรองรอบสุดท้ายของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ขณะนี้บรรดาชาติภาคีสมาชิกพยายามสร้างขั้นตอนการสมัครอย่างเป็นทางการ เพราะหวังว่าจะช่วยลดบทบาทของสหรัฐและรัสเซียในเรื่องนี้ลง และเพื่อให้ตนเองมีปากมีเสียงเพิ่มขึ้นว่าควรเลือกใครเป็นผู้นำในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นี่เป็นครั้งแรกที่มีการเรียกร้องให้ผู้หญิงลงสมัครชิงชัยตำแหน่งนักการทูตระดับสูงสุดของโลกตำแหน่งนี้ นอกจากนี้แหล่งที่มาของผู้สมัครว่ามาจากส่วนใดในโลกยังอาจจะมีผลเสียหรือผลดีต่อขั้นตอนการคัดเลือก

ในอดีต ผู้ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติล้วนแต่เป็นผู้ชายที่มาจากทุกส่วนของโลก ยกเว้นยุโรปตะวันออก ทำให้ชาติภาคีสมาชิกในยุโรปตะวันออก ออกมาเรียกร้องว่าตำแหน่งผู้นำสหประชาชาติคนต่อไปต้องเป็นของตนเอง แต่อาจจะเจอกับเเรงต่อต้านบางประเทศที่เห็นว่าไม่ควรเป็นไปตามข้อเรียกร้องนี้ หากมีผู้สมัครจากส่วนอื่นของโลกที่มีคุณสมบัติสูงกว่า

นาย Lykketoft ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวว่า มีผู้ลงสมัครอย่างเป็นทางการรายแรกๆ หลายรายเเล้ว รวมทั้ง นาย Srgjan Kerim อดีตประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจาก Macedonia และนาง Vesna Pusic รัฐมนตรีต่างประเทศแห่ง Croatia

ตำแหน่งนี้ได้ค่าตอบแทนสูง มีทั้งบ้านพักหลังใหญ่และเงินเดือนสูงลิบลิ่ว ใครก็ตามที่จะได้รับเลือกให้เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ในห้องทำงานที่โอ่โถงบนชั้นที่ 38 ของสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ จะต้องสืบต่องานที่หนักซึ่งเกี่ยวข้องวิกฤติ ทั้งทางการเมืองและทางมนุษยนชน สงคราม ตลอดจนปัญหาอื่นๆ

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG