ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติกล่าวว่าอุทกภัยในปากีสถานคือภัยธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเห็น


เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติกล่าวว่าอุทกภัยในปากีสถานคือภัยธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเห็น
เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติกล่าวว่าอุทกภัยในปากีสถานคือภัยธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเห็น

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ บัน คี มูน ยอมรับว่า ตนไม่เคยเห็นภัยธรรมชาติครั้งไหนเลวร้ายเท่าอุทกภัยในปากีสถานมาก่อน พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการระดมความช่วยเหลือครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ บัน คี มูน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวภายหลังจากพบปะหารือกับบรรดาผู้นำปากีสถาน และหลังจากที่ได้ตรวจสอบความเสียหายตามพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยว่า ตนจะไม่มีวันลืมร่องรอยความเสียหายและความเดือดร้อนที่เกิดจากอุทกภัยในครั้งนี้แน่นอน และแม้ที่ผ่านมา ตนจะเคยเดินทางเยี่ยมเยือนพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติหลายแห่งทั่วโลกมาแล้ว แต่ไม่มีครั้งไหนที่จะมีผู้เดือดร้อนมากมายในหลายพื้นที่ ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเท่าในครั้งนี้

นายบัน คี มูนเชื่อว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ทั่วปากีสถานราว 20 ล้านคน คิดเป็นพื้นที่ราว 1 ใน 4 ของปากีสถาน โดยเฉพาะพื้นที่สำคัญทางการเกษตร เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติระบุว่า เมืองและหมู่บ้านหลายพันแห่งถูกกลืนหายไป ถนน สะพาน สิ่งก่อสร้าง พืชพรรณธัญญาหารและการดำรงชีวิตของผู้คนหลายล้านคนต่างอันตรธานหายไปสิ้น ผู้เดือดร้อนจำนวนมากอพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูงซึ่งกลายเป็นเกาะเล็กๆ พวกเขาต้องดื่มน้ำสกปรก ในขณะที่ภัยพิบัติครั้งนี้ดูท่าจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อฝนยังคงตกหนักและคาดว่าจะต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์ ก่อให้เกิดความเสี่ยงว่าเขื่อนอาจจะพังทลายได้

ผู้นำสหประชาชาติกล่าวว่าขณะนี้ องค์กรบรรเทาทุกข์ต่างๆกำลังเร่งจัดส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัย โดยที่ผ่านมา สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งระดมความช่วยเหลือเป็นมูลค่าเกือบ 460 ล้านดอลล่าร์ในช่วงเวลา 90 วัน ให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด่วนที่สุด แต่การระดมความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปอย่างเชื่องช้า และเพิ่งจะคืบหน้าไปเพียง 20% ของปริมาณที่ร้องขอไว้

นายบัน คี มูนกล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ต้องการความช่วยเหลือมหาศาลเป็นประวัติการณ์เช่นกัน และคลื่นน้ำที่ถาโถมต้องได้รับการบรรเทาด้วยคลื่นสนับสนุนจากทั่วโลกที่มีความแรงดุจเดียวกัน จนถึงขณะนี้ สหประชาชาติได้จัดส่งความช่วยเหลือไปแล้วเป็นมูลค่าราว 27 ล้านดอลล่าร์ ในขณะที่ทางสหรัฐ บริจาคความช่วยเหลือไปมากกว่า 76 ล้านดอลล่าร์ รวมทั้งส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยในการบรรเทาทุกข์อีกหลายลำ

ทางด้านองค์กรบรรเทาทุกข์ต่างๆรายงานว่า เวลานี้เหยื่ออุทกภัยอย่างน้อย 6 ล้านคน พึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการดำรงชีพ และมีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ราว 1,400 คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรคระบาดที่มากับน้ำและปัญหาขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค โดยขณะนี้มีรายงานว่าเกิดโรคระบาดในพื้นที่ประสบภัยบางแห่งแล้ว ทางด้านประธานาธิบดีปากีสถานระบุว่า ความเสียหายจากภัยพิบัติครั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการฟื้นฟู

XS
SM
MD
LG